Pháp tài trợ 18 tỷ đồng giúp gìn giữ các di sản tại Việt Nam
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery phát biểu công bố dự án. Ảnh: LV

Phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết, dự án này mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác vốn rất ý nghĩa giữa Pháp và Việt Nam, thể hiện mong muốn của cả hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực di sản, đặc biệt là trong hoạt động bảo tồn, thông qua các hoạt động đào tạo và trao đổi chuyên môn.

Dự án là bước hiện thực hóa theo cam kết chung giữa hai nước tại Paris trong chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021.

Mục tiêu cụ thể của dự án là để cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan, tổ chức văn hóa Pháp và Việt Nam, nhằm phát huy và gìn giữ các di sản thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam.

Theo bà Sophie Maysonnvae - Tham tán Hợp tác và hoạt động văn hóa, hợp tác văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tàng và di sản là một trong những trụ cột vững chắc và lâu đời giữa hai nước Pháp - Việt.

Trong giai đoạn 2004-2011, Pháp đã tích cực hợp tác thông qua dự án phát huy di sản bảo tàng của Việt Nam. Đồng thời, một số chính quyền địa phương của Pháp đang đóng góp tích cực vào hợp tác di sản.

Dự án “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” sẽ được thực hiện trong 2 năm, từ 2022-2024, với nguồn kinh phí 18 tỷ đồng. Trong đó, Chính phủ Pháp sẽ tài trợ 14 tỷ đồng và 4 tỷ đồng còn lại đến từ các tổ chức và địa phương từ Pháp.

Được điều phối bởi Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, dự án “Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam” sẽ có sự tham gia của rất nhiều đối tác Pháp và Việt Nam. Đó là các bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng khoa học và con người (lịch sử, dân tộc học…), bảo tàng lịch sử tự nhiên, trung tâm khoa học và kỹ thuật, khu bảo tồn thiên nhiên, trường đại học và chính quyền các cấp.

Dự án sẽ cho phép triển khai rất nhiều hoạt động thuộc 3 lĩnh vực chủ yếu. Thứ nhất, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ công tác trong ngành bảo tàng ở Việt Nam. Các chương trình đào tạo sẽ được đảm trách bởi các chuyên gia đến từ những bảo tàng nổi tiếng và đại học của Pháp. Hoạt động hợp tác giữa các bảo tàng Pháp và Việt Nam cũng sẽ được tăng cường thông qua những chuyến thực địa trao đổi kinh nghiệm tại Pháp.

Lĩnh vực thứ 2 là phát triển các chương trình đào tạo về ngành nghề bảo tàng trong các trường đại học của Việt Nam để đào tạo đội ngũ giảng viên và tạo điều kiện cho các bạn trẻ Việt Nam hiểu hơn về các ngành nghề mới trong lĩnh vực bảo tàng.

Cuối cùng là hỗ trợ thiết kế các dự án thí điểm trong bảo tồn di sản tại 3 miền của Việt Nam, với sự tham gia hợp tác của các chuyên gia Pháp và Việt Nam: cải tạo Trung tâm du khách của Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), hỗ trợ cho Trung tâm truyền thông và giáo dục môi trường của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), thiết kế và thực hiện những “chiếc hộp kể chuyện” cho các bảo tàng tại TP. Hồ Chí Minh.