Các tổ chức tài chính - ngân hàng luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao. Khi các ngân hàng chuyển mình, số hoá các quy trình kinh doanh thì hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều và tinh vi hơn.

Dù mới bắt đầu chính thức được áp dụng từ 5/3/2021, kết quả triển khai bước đầu cho thấy việc mở tài khoản thanh toán bằng eKYC đã mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên trên thực tế, nếu để đáp ứng yêu cầu bảo mật cũng như tính chính xác với các nghiệp vụ yêu cầu mức độ cao hơn như thanh toán, cho vay, luồng quy trình eKYC của doanh nghiệp sẽ cần có sự nghiêm ngặt về chống giả mạo.

Hiện nay, phần lớn eKYC của doanh nghiệp trong khâu đối chiếu người thật và ảnh trên giấy tờ tùy thân đều dừng lại ở mức độ đơn giản như chỉ yêu cầu ảnh chụp chân dung hay những hành động đơn giản. Đối tượng xấu có thể lợi dụng “kẽ hở” này để vượt qua khâu xác minh, với nhiều cách như: sử dụng hình ảnh của người khác (sử dụng mặt nạ, ảnh in ra giấy hoặc hiển thị hình ảnh, video trên các thiết bị như điện thoại, máy tính) hoặc sử dụng các giấy tờ quá hạn, photoshop, dán đè ảnh,…

Phát hiện giả mạo giải cứu eKYC trước tội phạm công nghệ
SmartKYC của GMO-Z.com RUNSYSTEM có thể phát hiện và loại bỏ dễ dàng các hành vi gian lận khi eKYC nhờ AI.

Trước những chiêu trò tinh vi đó, các ngân hàng cần hợp tác với những doanh nghiệp cung cấp giải pháp giàu kinh nghiệm và uy tín để nâng cấp công nghệ, tạo “tường lửa" vững chắc để ngăn chặn những nguy cơ xấu có thể xảy ra.

Nhận định về việc giảm thiểu rủi ro khi ứng dụng eKYC vào quy trình xác thực khách hàng, ông Nguyễn Tấn Minh – Phó Tổng giám đốc GMO-Z.com RUNSYSTEM, chia sẻ: “Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây, con người đã có thể giải quyết được rất nhiều bài toán với độ chính xác cao và một trong số đó là Liveness Detection (xác định thực thể sống). Với giải pháp SmartKYC, kết hợp đồng thời hai hình thức chủ động (Active Liveness) yêu cầu người dùng tham gia vào quá trình kiểm tra sự sống bằng cách thực hiện loạt hành động ngẫu nhiên theo yêu cầu nhằm phòng ngừa giả mạo dùng mặt nạ và hình thức thụ động (Passive Liveness) kiểm tra qua kỹ thuật phân tích, tự động phân biệt được ảnh, video là giả, mặt người là thật. Cùng với các kỹ thuật phát hiện giả mạo khác, SmartKYC có khả năng cảnh báo hơn 30 dấu hiệu giả mạo trên giấy tờ và khuôn mặt”.

Bên cạnh Module phát hiện giả mạo, SmartKYC được xây dựng dựa trên 2 thành phần chính khác là module OCR (SmartOCR – Sản phẩm đạt Top 10 Sao Khuê 2019 với độ chính xác OCR lên tới 99%) và module kiểm tra khuôn mặt. Trong đó, SmartKYC cho phép nhận dạng 2 khuôn mặt của cùng 1 người ngay cả với dải thời gian chụp rộng (0 - 15 năm). Đồng thời, SmartKYC còn giúp truy xuất 1 khuôn mặt trong kho dữ liệu 10 triệu khuôn mặt chỉ mất chưa đầy 3 giây, giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện khách hàng thuộc “danh sách đen”.

SmartKYC là sản phẩm được phát triển bởi GMO-Z.com RUNSYSTEM dựa trên hơn 16 năm kinh nghiệm triển khai dự án công nghệ cho các tổ chức tài chính - ngân hàng lớn đòi hỏi khắt khe về quy trình, tính nghiêm ngặt và bảo mật cao như Bắc Á Bank, MB Bank, Toyota Finance, Cathay Life,…/.