Quảng Ngãi phấn đấu 100% người nộp thuế kết nối với eTax Mobile

Công chức thuế phối hợp với cán bộ ngân hàng hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện nộp thuế điện tử. Ảnh: Khoa Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký ban hành quyết định phê duyệt Đề án triển khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu của đề án phấn đấu trong giai đoạn 2022 - 2025, có 100% người nộp thuế (NNT) là hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân (gọi tắt là cá nhân) thực hiện các nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ tài chính qua môi trường điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) do ngành Thuế xây dựng và phát triển.

Phấn đấu đến ngày 31/12/2022, 100% NNT là hộ, cá nhân kinh doanh có tài khoản ở các ngân hàng thương mại kết nối với ứng dụng eTax Mobile thực hiện đăng ký, nộp thuế điện tử, tiến đến không còn ủy nhiệm thu thuế hộ, cá nhân kinh doanh. Đối với các địa phương chưa có ngân hàng kết nối với ứng dụng eTax Mobile thì thực hiện nộp thuế điện tử qua các app của ngân hàng hiện có tại địa phương đó.

Phấn đấu đến hết năm 2025, 100% cá nhân có tài khoản tại các ngân hàng thương mại phát sinh nghĩa vụ tài chính như nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ nhà đất, thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản; nghĩa vụ thuế như hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; cá nhân nộp lệ phí trước bạ phương tiện; cá nhân có thu nhập từ cho thuê tài sản, thu nhập từ tiền lương, tiền công, đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, trúng thưởng, thừa kế, quà tặng, bản quyền, nhượng quyền thương mại thực hiện nộp thuế bằng phương thức điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua ứng dụng eTax Mobile.

Định hướng đến năm 2030, 100% cá nhân có phát sinh nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ thuế phải đăng ký tài khoản ngân hàng, thực hiện giao dịch thủ tục hành chính và nộp thuế điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua ứng dụng eTax Mobile do ngành Thuế xây dựng.

Quảng Ngãi phấn đấu 100% người nộp thuế kết nối với eTax Mobile
Bộ phận một cửa Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ (Quảng Ngãi) tiếp nhận xử lý hồ sơ thuế bằng phương thức điện tử. Ảnh: Xuân Huệ

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Cục Thuế Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kịp thời nội dung nộp thuế điện tử, những lợi ích, những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT khi mở tài khoản và đăng ký nộp thuế điện tử trên hệ thống thanh toán điện tử của các ngân hàng thương mại.

Cục Thuế Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai nộp thuế điện tử cụ thể trên từng địa bàn cấp huyện, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile đến các UBND các xã, phường, thị trấn và các cán bộ, công chức, người lao động thực hiện công tác tuyên truyền, theo dõi, hỗ trợ đối với NNT là cá nhân.

Cục thuế chỉ đạo chi cục thuế và các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa các dữ liệu về nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính của cá nhân có mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại để đảm bảo đầy đủ, chính xác trước khi công khai dữ liệu phục vụ NNT; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị và NNT trong quá trình thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để nộp thuế, thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Cơ quan thuế đảm bảo ứng dụng eTax Mobile hoạt động hiệu quả, đơn giản, dễ sử dụng khi nộp thuế điện tử thông qua liên kết với các ngân hàng thương mại đã kết nối với Tổng cục Thuế; NNT dễ dàng tra cứu các nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai còn phải nộp liên quan đến cá nhân; tra cứu chứng từ nộp thuế, hồ sơ khai thuế, hồ sơ quyết toán thuế, hồ sơ đăng ký thuế, tờ khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Đồng thời, cơ quan thuế đảm bảo việc tra cứu các thông báo xử lý hồ sơ; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tra cứu thông tin NNT, thông tin người phụ thuộc; tra cứu các tiện ích phục vụ người dùng như ngân hàng ủy nhiệm thu; ngân hàng thương mại, địa chỉ cơ quan thuế, công cụ tính thuế thu nhập cá nhân, bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tin tức; thiết lập cá nhân và hỗ trợ NNT mọi lúc, mọi nơi./.