Quảng Ninh: Phát triển nhiều dự án nhà ở cho công nhân, lao động thu nhập thấp
Khu tập thể dành cho công nhân của Công ty Than Nam Mẫu (TKV), TP Uông Bí, Quảng Ninh.

Nhiều nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được xây dựng

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc là hai đơn vị có lực lượng lao động chiếm số đông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, đa phần là lao động từ các tỉnh, thành phố khác tới làm việc. Cùng với các chính sách thu hút lao động, cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập cho người lao động, TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đã quan tâm đầu tư nhà ở cho công nhân. Trên cơ sở quỹ đất được quy hoạch, các đơn vị thuộc TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đã triển khai gần 50 khu nhà ở cho công nhân với tổng diện tích đất khoảng 59ha, trên 4.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 10.000 công nhân.

Từ nay đến năm 2025, TKV sẽ tiếp tục quy hoạch xây dựng 10 khu nhà ở tập thể, với diện tích đất khoảng 5,04ha, đáp ứng chỗ ở cho 2.400 công nhân.

Anh Bùi Tiến Phường- thợ lò Công ty Than Nam Mẫu, chia sẻ: "Vợ chồng tôi quê ở Thái Bình. Vào làm việc tại Than Nam Mẫu, vợ chồng tôi được công ty tạo điều kiện bố trí cho một căn hộ tại khu tập thể, còn được công ty hỗ trợ một số khoản chi phí điện, nước... Ngoài ra, vợ chồng còn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao đa dạng, hấp dẫn, phong phú ngay trong khuôn viên khu tập thể, từ đó, giúp chúng tôi yên tâm công tác, gắn bó lâu dài, tích cực cống hiến cho đơn vị".

Cùng với đó, từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công 2 dự án nhà ở xã hội gồm: Dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân và chuyên gia khu công nghiệp (KCN) Đông Mai, thị xã Quảng Yên và dự án khu nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% khu đô thị Hà Khánh giai đoạn I. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2022, Quảng Ninh phấn đấu sẽ khởi công thêm 3 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Cụ thể, Dự án nhà ở xã hội tại đồi Ngân hàng, phường Hồng Hải, TP Hạ Long với diện tích trên 96.000 m2; dự án nhà ở công nhân tại phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên phục vụ công nhân trong KCN Sông Khoai có diện tích sàn là 29.000 m2; dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân và người lao động tại KCN cảng biển Hải Hà diện tích hơn 18ha.

Ngoài ra, khu nhà ở cho công nhân ngành Than sẽ được xây dựng theo mô hình làng văn hóa công nhân tại phường Cẩm Thịnh và phường Mông Dương (TP Cẩm Phả) để đáp ứng chỗ ở cho khoảng 2.000 công nhân.

Đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp

Quảng Ninh: Phát triển nhiều dự án nhà ở cho công nhân, lao động thu nhập thấp
Khu tập thể công nhân 314 của Công ty Than Vàng Danh (TKV), TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giúp lao động “an cư, lạc nghiệp” là một trong những nội dung được Quảng Ninh quan tâm và đặt ra trong các quy hoạch của tỉnh.

Theo đó, đối với nhà ở công nhân KCN, tỉnh đã quy hoạch 7 khu nhà ở công nhân của 7 KCN, tổng diện tích khoảng 55,5ha đất. Trong đó, TP Hạ Long có 2 khu, 13,2ha; thị xã Quảng Yên 2 khu, 10,2ha; thị xã Đông Triều 1 khu, 3,3ha; huyện Hải Hà 1 khu, 18,8ha; thành phố Móng Cái 1 khu, 10ha.

Đối với quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng, tỉnh cũng đã quy hoạch, bố trí khoảng 663ha đất. Cụ thể: thành phố Hạ Long 184ha, thành phố Cẩm Phả 18ha; thành phố Uông Bí 28ha, thành phố Móng Cái 21ha, thị xã Quảng Yên 383ha, thị xã Đông Triều 14ha, huyện Vân Đồn 13ha. Trong đó có 20 địa điểm quỹ đất 20%, tổng diện tích 35,2ha có thể kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội ngay trong năm 2022 (Hạ Long 17ha; Cẩm Phả 7,9ha; Uông Bí 9,8ha; Quảng Yên 0,5ha).

Đối với quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân ngành than, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh giới thiệu 12 quỹ đất để ngành than nghiên cứu quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân.

Riêng đối với các quỹ đất xen kẹp, tỉnh đang lập các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng đã hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các địa phương rà soát các quỹ đất, đề xuất chức năng, mục đích sử dụng đất phù hợp với các quy hoạch, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đảm bảo thống nhất các lớp quy hoạch đã được duyệt, làm cơ sở triển khai đảm bảo quy định.

Như vậy, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã bố trí đủ diện tích đất để xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội cho các đối tượng.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Đề án Phát triển nhà ở cho công nhân, lao động ngành than, KCN; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng về làm việc, sinh sống.

Theo đề án, Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025 khởi công xây dựng khoảng 1,2 triệu m2 sàn, tương ứng với khoảng 25.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người lao động. Cụ thể, nhà ở xã hội cho công nhân các KCN là 420 nghìn m2 sàn, tương ứng 10.500 căn; nhà ở cho công nhân ngành than có thu nhập trung bình là 260 nghìn m2 sàn, tương ứng 4.300 căn; nhà ở xã hội cho công nhân ngành than thu nhập thấp và đối tượng xã hội còn lại là 560 nghìn m2, tương ứng 9.600 căn.

Cùng với các dự án được triển khai trong năm nay, giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục khởi công một số dự án như: Nhà ở xã hội tại phường Cao Thắng, Hà Lầm, Hà Khánh (thành phố Hạ Long); nhà ở công nhân tại KCN Hải Yên (thành phố Móng Cái); nhóm nhà ở phía tây bắc đường Trần Thái Tông, phường Cao Xanh (thành phố Hạ Long)…

Quảng Ninh sẽ đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư phát triển nhà ở xã hội; khuyến khích các thành phần kinh tế sử dụng vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng và nguồn vốn huy động hợp pháp để đầu tư nhà ở xã hội; kiến nghị với Trung ương bổ sung kịp thời ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để cho các đối tượng chính sách vay mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội...

Đề án cũng nêu rõ các giải pháp cụ thể về quy hoạch, đất đai, vốn, thu hút đầu tư, chính sách… Đáng chú ý, tỉnh Quảng Ninh sẽ bố trí nguồn vốn từ ngân sách để hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật các dự án nhà ở xã hội; trưng mua căn hộ chung cư thương mại làm nhà ở công vụ, nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, nguồn nhân lực chất lượng cao theo cơ chế, chính sách hiện hành...

Qua đó, đến năm 2025, Quảng Ninh phấn đấu sẽ đáp ứng khoảng 50% tổng nhu cầu nhà ở xã hội của các đối tượng có thu nhập thấp, làm cơ sở thu hút nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh./.