Du lịch Quảng Ninh: Giữ vững đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm Quảng Ninh: Doanh thu du lịch 10 tháng đạt trên 20.800 tỷ đồng Quảng Ninh: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2022 vượt 11%

Quyết liệt của địa phương

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND về việc triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Tính đến nay, Quảng Ninh đã có 98,4% số thu ngân sách nhà nước được thực hiện bằng giao dịch không dùng tiền mặt, 99% số doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp kê khai nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 87,44% doanh số tiền nước được thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, 65,77% số tiền phí dịch vụ hành chính công cấp tỉnh được thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, 260.000 tài khoản Mobile – Money…

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, Quảng Ninh phấn đấu 50% thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử, 90% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác, tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân qua kênh điện thoại di động về số lượng giao dịch đạt 60 - 80%, tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 50%.

Đối với dịch vụ công, Quảng Ninh đặt ra kế hoạch 99% số thu ngân sách nhà nước giao dịch bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt 100% doanh nghiệp; 98% số tiền điện được thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 95% doanh số tiền nước được thanh toán không dùng tiền mặt; 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị và các huyện chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt… Toàn tỉnh sẽ có 1.235.000 số tài khoản Mobile – Money.

Quảng Ninh: Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Các tiểu thương kinh doanh tại chợ chợ Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh được hướng dẫn cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ thể hóa mục tiêu đặt ra, Quảng Ninh là một trong số ít địa phương triển khai thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt theo mô hình “Chợ công nghệ mới – Chợ 4.0” tại 3 chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hạ Long là chợ Hạ Long 1, chợ Hạ Long 2 và chợ Cái Dăm. Trong đó, từ tháng 8/2022, Viettel Quảng Ninh đã ra quân triển khai “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” cho các tiểu thương, khách hàng mua sắm tại chợ Hạ Long 1 (TP Hạ Long). Đồng thời, tuyên truyền, trang bị và lắp đặt 450 điểm chấp nhận thanh toán mã QR cho các hộ kinh doanh. Đến nay, đã có khoảng 1.200 tiểu thương, khách hàng mua sắm tại chợ Hạ Long I được Viettel Quảng Ninh hướng dẫn đăng ký tính năng điểm chấp nhận thanh toán hoàn toàn miễn phí trên Viettel Money và dùng Viettel Money để thanh toán các loại phí.

Cũng trong tháng 8/2022, VNPT Quảng Ninh phối hợp với Ban quản lý chợ Cái Dăm (TP Hạ Long) ra quân mở miễn phí các điểm chấp nhận thanh toán VNPT Money cho hơn 500 hộ kinh doanh tại chợ. Theo đó, mỗi ki-ốt tại chợ Cái Dăm sẽ trở thành cửa hàng kinh doanh 4.0 với dịch vụ VNPT Money, chấp nhận thanh toán qua QR-Code cho toàn bộ các giao dịch của khách hàng mua sắm tại cửa hàng.

Đến nay, hầu hết các hộ kinh doanh tại 3 chợ (Hạ Long 1, Hạ Long 2, Cái Dăm) đều có tài khoản ngân hàng, ví điện tử và chấp nhận phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ nhận rộng mô hình “Chợ công nghệ mới – Chợ 4.0” tại các chợ trên địa bàn TP. Hạ Long và thí điểm mô hình tạ chợ trung tâm các huyện, thị xã, thành phố còn lại.

Chuyển động ở các đơn vị

Quảng Ninh: Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Người dân thanh toán các loại phí bằng cách quét mã tại Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là ngành có khoản thu, chi lớn, liên quan đến nhiều đối tượng. Thời gian qua, BHXH Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đơn vị đã giao chỉ tiêu phát triển ATM cho cán bộ, viên chức trực thuộc Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố thực hiện; ký kết với các ngân hàng thương mại triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chuyển khoản kinh phí đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động, thanh toán chi trả chế độ ốm đau, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Tỷ lệ số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 40,3%.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường kết nối liên thông giữa các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các đơn vị cung ứng dịch vụ; phát triển hạ tầng, dịch vụ thanh toán, đẩy mạnh chuyển đổi số; triển khai dịch vụ Mobile – Money tại các địa bàn thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán…

Tương tự như cơ quan BHXH tỉnh, về phía ngành điện, nhằm đẩy mạnh việc phát triển thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tích cực phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cung cấp các giải pháp thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng điện. Hàng tháng, Công ty Điện lực Quảng Ninh sẽ thông báo số tiền điện sử dụng hàng tháng của các khách hàng qua tin nhắn SMS hoặc qua ứng dụng Zalo.

Khách hàng sử dụng điện có thể chủ động tra cứu thông tin tình hình sử dụng điện của mình và tải hóa đơn điện tử trên Website hoặc App. Các hình thức thanh toán được thực hiện đa dạng như: trích nợ tự động qua tài khoản các ngân hàng, trích nợ tự động qua ví điện tử, thanh toán bằng mã QRcode… Qua đó, tạo điều kiện cho khách hàng có thể thanh toán chi phí các dịch vụ điện khác mọi lúc, mọi nơi. Đến nay, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt là: 373.877 khách hàng, chiếm tỷ lệ 86 % tổng số khách hàng thanh toán.

Đối với dịch vụ du lịch, hàng năm, Vịnh Hạ Long là điểm đến thu hút lượng lớn du khách tới tham quan của Quảng Ninh. Nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, tạo thuận lợi cho việc thanh toán, giảm thiểu tình trạng quá tải, từ ngày 1/4/2022, vé tham quan Vịnh Hạ Long và vé dịch vụ hành khách đã được tích hợp thành hóa đơn điện tử. Chứng từ thu là vé tham quan chuyển đổi theo hóa đơn điện tử được sử dụng 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, thuận tiện cho cả du khách trong nước và nước ngoài theo dõi. Vé ghi tuyến tham quan, loại vé, đơn vị cấp vé, giá tiền, ngày sử dụng...

Trên cơ sở đó, tháng 6, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tiếp tục thực hiện thu phí tham quan vịnh bằng Internet banking và quét mã QR nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, tạo nền tảng phát triển hệ thống du lịch thông minh tại Vịnh Hạ Long. Theo thống kê, tỷ lệ giao dịch thanh toán điện tử hiện chiếm khoảng 50% tổng số giao dịch thu phí tham quan vịnh và đang tiếp tục tăng lên.

Có thể nói, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã có chuyển biến tích cực tại Quảng Ninh, qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả đề án của Chính phủ, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương./.