Sân chơi mới trị giá hàng nghìn tỷ USD

Ông James Cheo - CIO Khu vực Đông Nam Á, Khối Dịch vụ Quản lý Tài sản và Tài chính cá nhân Toàn cầu của HSBC vừa có bài phân tích về những cơ hội và rủi ro với vũ trụ ảo (metaverse).

Theo ông James Cheo, mặc dù còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chúng ta đã có thể nhìn thấy một nền kinh tế đang bùng nổ trong không gian vũ trụ ảo nhiều khả năng sẽ tạo nên một sân chơi mới trị giá hàng nghìn tỷ USD, mà ở đó các ngân hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể cùng tham gia để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Vũ trụ ảo là một không gian số, chủ yếu hoạt động nhờ công nghệ thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và trí tuệ nhân tạo (AI) mà ở đó con người có thể tương tác với nhau trong một môi trường ảo sống động chân thực. Đây là thế giới mới nơi cuộc sống thật và ảo giao thoa, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giải trí.

Vũ trụ ảo được xây dựng trên nền tảng Web 3.0, là thế hệ internet tiếp theo. Với hơn 60% người dân trên thế giới kết nối online và dành bình quân 5-6 tiếng/ngày trên mạng, trong tương lai không xa, thế giới số sẽ trở thành hiện thực “thật như cuộc sống” và thậm chí trở thành một phần quan trọng trong đời sống của chúng ta.

Giai đoạn đầu của vũ trụ ảo cũng khá giống với thế giới của game (trò chơi điện tử). Phần lớn người dùng trẻ - chủ yếu là thế hệ Gen Z và Alpha - vốn là những công dân rành công nghệ sử dụng nhân vật đại diện ảo, giao dịch và sống một cuộc đời số song song với cuộc đời thực của họ.

Trong bối cảnh nhóm dân số trẻ sẽ tiếp tục gia tăng, vũ trụ ảo được kỳ vọng sẽ phát triển và có khả năng trở thành internet thế hệ mới.

Đánh giá có thể phải mất vài năm nữa vũ trụ ảo mới thành một xu hướng chính thống, tuy nhiên, chuyên gia của HSBC lưu ý các nhà đầu tư vẫn cần để mắt đến những xu hướng đang dần trở nên phổ biến hơn như: sáng tạo nội dung số; truyền tải trải nghiệm; nền tảng cơ sở.

“Chúng tôi kỳ vọng vũ trụ ảo sẽ tạo ra những cơ hội đầu tư đặc biệt cho những doanh nghiệp đang trong tâm thế bắt kịp những xu hướng này”- ông James Cheo nói.

Metaverse
Ảnh TL minh họa

Thị trường NFT có tính đầu cơ cao và bất ổn

Về hàng hóa ảo, ông James Cheo cho rằng hàng hóa ảo từ lâu đã trở thành một phần tất yếu của các trò chơi điện tử, ở đó người chơi mua đồ như nhân vật đại diện và những món hàng ảo khác bằng đơn vị tiền ảo.

Tuy nhiên, đồng tiền ảo này thường chỉ dùng được trong các thế giới ảo riêng lẻ. Sự phát triển của tiền mã hóa và token không thể thay thế (Non-Fungible Token – NFT) mở ra tiềm năng cho các giao dịch trong vũ trụ ảo, không phân biệt nền tảng và áp dụng được cho cả nền kinh tế thực ngoài đời.

Trong khi NFT là một phát kiến quan trọng rất cần thiết cho một vũ trụ ảo mở, có những phân phúc thị trường NFT có tính chất đầu cơ cao và bất ổn đối với nhà đầu tư. Hiện tại, sự bất ổn ở mức độ cao và thiếu tính thanh khoản là một số vấn đề nhức nhối của thị trường NFT.

Ngoài ra, sức mạnh lớn nhất của công nghệ NFT đồng thời chính là một trong những điểm yếu “chí mạng”. Ai cũng có thể tạo ra một NFT, điều đó đồng nghĩa với sự tồn tại của rất nhiều NFT thuộc diện “phế phẩm”.

Tương tự, là từ góc độ một ngân hàng, chuyên gia của HSBC cho rằng tiền mã hóa, cũng là một dạng tiền tự phát hành, cần được giám sát chặt chẽ như những dạng tiền tự phát hành khác, như tiền số được phát hành để bình ổn giá (stablecoin) và “bút tệ” - tiền trên hệ thống sổ sách giấy tờ của ngân hàng thương mại. Do đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi dấn thân vào lĩnh vực này.

“Trong giai đoạn phát triển sơ khởi này, các nhà đầu tư cần lưu ý tránh những yếu tố có tính đầu cơ liên quan đến vũ trụ ảo, ví dụ như NFT hiện nay”- ông James Cheo lưu ý và đề xuất thay vì lao vào mua trực tiếp NFT hoặc tiền mã hóa, nên làm việc với những người được coi là chuyên gia trong quá trình phát triển của vũ trụ ảo.

Trước khi vũ trụ ảo trở thành một phần tất yếu của đời sống thật, sẽ có người thắng, kẻ bại trên hành trình này. Ông James Cheo cho rằng quản lý chủ động sẽ mở ra cơ hội tốt nhất để xác định đâu là cửa thắng và loại bỏ cửa thất bại khỏi vũ trụ ảo.

“Chúng tôi tin rằng cửa thắng là những công ty sẵn sàng đón nhận những xu hướng mới liên quan đến sáng tạo nội dung số, truyền tải trải nghiệm và nền tảng cơ sở - đó là những cánh cửa chúng tôi nhìn thấy có tiềm năng sáng nhất”- ông cho biết./.