Động lực từ tăng trưởng kinh tế và xu hướng tiêu dùng mới

TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế ấn tượng trong quý I/2025, với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 457.617 tỷ đồng, tăng 7,51% so với cùng kỳ – mức cao nhất kể từ năm 2020.

Theo bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC, các khu vực kinh tế đều ghi nhận tăng trưởng tích cực: nông lâm thủy sản tăng 0,27%, công nghiệp và xây dựng tăng 5,94% (trong đó công nghiệp tăng 5,7%, xây dựng tăng 7%), dịch vụ dẫn đầu với mức tăng 8,72%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 316.632 tỷ đồng, tăng 14,2%, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 11,1%. Xuất khẩu cũng ghi nhận tín hiệu khả quan với kim ngạch ước tính 11,7 tỷ USD, tăng 5,05%, và nhiều doanh nghiệp đã nhận đủ đơn hàng đến hết quý II/2025.

Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn chú trọng chất lượng, nguồn gốc, tính minh bạch và yếu tố bền vững của sản phẩm.

Việt Nam, với dân số hơn 100 triệu người và 70% trong độ tuổi lao động, sở hữu thị trường tiềm năng hiếm có. Dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng cao và xu hướng tiêu dùng thông minh đang định hình lại cách doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.

Ông Lê Kim Tú, Giám đốc Điều hành Công ty Rạng Đông (Rando), nhấn mạnh rằng sức khỏe đang trở thành tâm điểm, tạo cơ hội lớn cho các sản phẩm xanh – sạch – tiện lợi. Đặc biệt, thế hệ Gen Z – lực lượng khách hàng chiến lược – đang thúc đẩy các xu hướng như trải nghiệm cá nhân hóa, mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) và tiêu dùng đa kênh (omnichannel). Thương mại điện tử tiếp tục là động lực tăng trưởng bùng nổ, dự báo đóng góp đáng kể vào quy mô bán lẻ 350 tỷ USD vào năm 2025.

"Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được dự báo đạt giá trị 75 tỷ USD, với sự tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường, doanh nghiệp cần vượt qua cạnh tranh gay gắt bằng cách “làm đúng” " - ông Tú nói.

Ông Nguyễn Thanh Tân - Chủ tịch BrainGroup kiêm Giám đốc Chiến lược BrainMark Vietnam, cũng cho rằng sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn cao, minh bạch về nguồn gốc và mang bản sắc Việt. Bao bì không chỉ cần thẩm mỹ mà phải truyền tải giá trị cốt lõi và hướng đến tính bền vững. Chiến lược marketing hiện đại, tích hợp AI để cá nhân hóa trải nghiệm, xây dựng nội dung kết hợp công nghệ và cảm xúc, cùng với việc hợp tác với influencer, sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao độ tin cậy. Chuyển đổi số cũng là yếu tố then chốt, từ phân tích dữ liệu để dự đoán xu hướng tiêu dùng đến tối ưu hóa quy trình sản xuất và phân phối.

Sản phẩm Việt: Làm đúng để chinh phục thị trường trong nước và quốc tế
Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia và doanh nghiệp tham gia. Ảnh: Lạc Nguyên

Xây dựng chuỗi cung ứng và thương hiệu

Một điểm nhấn quan trọng tại hội nghị là vai trò của chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu trong việc đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Ông Lê Quốc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Food khẳng định rằng, một chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả, đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có đúng lúc, đúng nơi với số lượng phù hợp, chính là cơ sở hạ tầng vững chắc để các chiến dịch marketing phát huy tối đa hiệu quả và sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

Sự phối hợp nhịp nhàng về dữ liệu, kế hoạch và chỉ số đo lường hiệu quả (KPI) giữa marketing, chuỗi cung ứng và bán hàng là yếu tố then chốt. Việc tối ưu hóa hoạt động chuỗi cung ứng, từ dự báo nhu cầu, quản lý tồn kho, đến vận hành logistics, sẽ trực tiếp nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố hình ảnh thương hiệu và gia tăng lòng tin của khách hàng.

Đồng thời, theo ông Hùng, việc am hiểu và đáp ứng các yêu cầu đặc thù về chuỗi cung ứng của từng kênh phân phối - từ kênh phân phối truyền thống (GT), kênh phân phối hiện đại (MT), thương mại điện tử (ECOM) đến xuất khẩu - là bắt buộc để đảm bảo độ phủ thị trường, tránh tình trạng thiếu hàng hay tồn kho quá mức và tối ưu hóa chi phí trên từng kênh. Trường hợp một mắt xích trong mối quan hệ này yếu đi, toàn bộ chiến lược sản phẩm và kinh doanh của doanh nghiệp sẽ đối mặt với rủi ro.

Sản phẩm Việt: Làm đúng để chinh phục thị trường trong nước và quốc tế
Doanh nghiệp cần xây dựng chuỗi cung ứng và thương hiệu để phát huy tối đa hiệu quả và sản phẩm Việt. Ảnh: Lạc Nguyên

Ông Nguyễn Thanh Tân khuyến nghị doanh nghiệp cần thể hiện rõ sứ mệnh và trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội, quản trị), đồng thời tận dụng livestream trên các nền tảng thương mại điện tử để tăng độ phủ. Trải nghiệm omnichannel, kết hợp giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, cũng là xu hướng tất yếu để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Một thương hiệu mạnh không chỉ dựa trên chất lượng sản phẩm mà còn ở câu chuyện bản sắc và giá trị mà nó mang lại, từ đó tạo dựng cộng đồng khách hàng trung thành./.

Với thị trường nội địa đầy triển vọng và cơ hội xuất khẩu rộng mở, “làm đúng” – từ sản phẩm chất lượng, thương hiệu bản sắc, đến chuỗi cung ứng hiệu quả – là kim chỉ nam để chinh phục lòng tin của người tiêu dùng. Sự hỗ trợ từ các chương trình xúc tiến thương mại, cùng sự đồng hành của các chuyên gia, sẽ là bệ phóng để sản phẩm Việt không chỉ tỏa sáng trong nước mà còn vươn xa trên bản đồ toàn cầu.