Trước đó ngày 9/6/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Tại điểm d khoản 5 mục III Nghị quyết số 41/NQ-CP, Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định 72/2013/QĐ-TTg (Quyết định 72), bãi bỏ những quy định về ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu hiện đang bị lợi dụng để gian lận thương mại gây thất thu cho ngân sách nhà nước trước ngày 31/7/2015.

Theo đó, khoản 4 Điều 10 của dự thảo Quyết định 72 sửa đổi có quy định, hàng hóa, dịch vụ từ các khu chức năng khác trong khu kinh tế cửa khẩu và hàng hóa, dịch vụ từ nội địa Việt Nam xuất khẩu vào khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0%.

Tuy nhiên, các trường hợp sau sẽ không được áp dụng thuế GTGT 0%, gồm hàng hóa, dịch vụ không được áp dụng thuế giá trị gia tăng 0% theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật thuế giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Hàng hóa xuất khẩu (thay vì hàng hóa không thực hiện thủ tục hải quan khi xuất khẩu theo quy định tại Quyết định 72) từ các khu chức năng khác trong khu kinh tế cửa khẩu và từ nội địa Việt Nam vào khu phi thuế quan không được ngăn cách với lãnh thổ bên ngoài bằng hàng rào cứng.

Bộ Tài chính ban hành danh mục hàng hóa kiểm tra trước khi hoàn thuế giá trị gia tăng áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản này trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh có khu kinh tế cửa khẩu. Quy định này của dự thảo đã loại bỏ danh mục hàng hóa không thực hiện thủ tục hải quan như quy định hiện hành tại Quyết định 72, để thống nhất với điều khoản bên trên.

Đồng thời, dự thảo sửa đổi Quyết định 72 cũng bổ sung thêm quy định tại khoản 5a vào sau khoản 5 Điều 20 Quyết định số 72/2013/QĐ-TTg.

Cụ thể, hàng hóa, phương tiện và người di chuyển từ nội địa vào khu phi thuế quan hoặc di chuyển từ khu phi thuế quan vào nội địa phải chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng có liên quan (Bộ đội biên phòng, cơ quan Hải quan, cơ quan kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa…) theo quy định của pháp luật./.

N.P