Hội thảo quản trị công ty với chủ đề “Chuẩn công bố thông tin phát triển bền vững GRI”

Hội thảo quản trị công ty với chủ đề “Chuẩn công bố thông tin phát triển bền vững GRI”

Đây là những lợi ích khi doanh nghiệp xây dựng báo cáo phát triển bền vững được các diễn giả cho biết tại Hội thảo quản trị công ty với chủ đề “Chuẩn công bố thông tin phát triển bền vững GRI”, do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức ngày 18/8.

Thêm cơ hội thu hút nhà đầu tư chiến lược

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), những năm gần đây, nhà đầu tư tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đều coi hoạt động, phát triển bền vững của doanh nghiệp là cơ hội để thu hút nhà đầu tư chiến lược tham gia vào doanh nghiệp. Nhận thức được vấn đề đó, UBCKNN đã dần hoàn thiện hệ thống pháp lý, bắt kịp với các xu thế và tiêu chuẩn công bố thông tin của thị trường quốc tế. Từ năm 2015, UBCKNN đã xây dựng và trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư 155/2015/TT-BTC hướng dẫn về công bố thông tin, trong đó có tích hợp các quy định và hướng dẫn mới về công bố thông tin phát triển bền vững. Mới đây Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 71/2017/NĐ-CP về quản trị công ty áp dụng đối với các công ty đại chúng, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai báo cáo phát triển bền vững. Theo ông Phạm Hồng Sơn, điều này cũng sẽ góp phần giúp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam và đưa thị trường Việt Nam đến gần với nhà đầu tư quốc tế hơn.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Chương trình GRI (tổ chức toàn cầu thúc đẩy sử dụng báo cáo phát triển bền vững và làm cho báo cáo trở thành thực hành tiêu chuẩn) Việt Nam cũng nhận định, báo cáo phát triển bền vững mang lại nhiều lợi ích, cả tài chính và phi tài chính; đồng thời, giảm tác động quản trị xã hội và môi trường, thu hút nhà đầu tư bỏ vốn vào doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, thúc đẩy lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng giám đốc HNX cho biết thêm, trong những năm gần đây, HNX đã và đang nỗ lực để cải thiện và nâng cao chất lượng quản trị của các doanh nghiệp với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng, và cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia nói chung. “Thông qua việc tổ chức Tuần lễ Quản trị công ty hàng năm, thực hiện các chương trình đào tạo, phát hành các ấn phẩm sổ tay, hướng dẫn, HNX hy vọng có thể góp phần nâng cao nhận thức về quản trị công ty cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, từ đó nâng cao chất lượng quản trị công ty và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, ông Phong nói.

Tiêu chuẩn rút ra từ thực tiễn

Trình bày về Báo cáo bền vững GRI, bà Asthildur Hjaltadottir, Giám đốc dịch vụ GRI toàn cầu cho biết, tiêu chuẩn GRI là một bộ các tiêu chuẩn báo cáo liên quan, cho phép các tổ chức báo cáo công khai về tác động kinh tế, môi trường và xã hội, từ đó đóng góp vào sự phát triển bền vững. Các tiêu chuẩn thể hiện thực tiễn tốt nhất trên toàn cầu để báo cáo các thông tin về bền vững.

Được biết, tiêu chuẩn GRI là chuẩn công bố thông tin được công nhận và áp dụng bởi 10.000 tổ chức thuộc 39 ngành nghề tại 110 quốc gia trên thế giới, kết nối 27.000 chuyên gia về phát triển bền vững trên thế giới và có 550 cam kết hỗ trợ tại 68 quốc gia.

Chia sẻ lợi ích của báo cáo phát triển bền vững, bà Asthildur cho biết, GRI đã đánh giá và phân tích câu trả lời, từ đó xác định 2 nhóm lợi ích chính. Nhóm lợi ích thứ nhất là giá trị nội bộ trong việc tăng cường hơn tầm nhìn chiến lược cơ quan tổ chức của mình, quản lý, giúp hiểu rõ hơn chức năng các phòng ban nội bộ, phát hiện điểm mạnh và yếu, tăng thêm động lực cho nhân viên… Nhóm lợi ích thứ hai là với bên ngoài thông qua việc công bố thông tin minh bạch, từ đó tăng độ tin cậy hơn, thu hút vốn từ nhà đầu tư bên ngoài, cũng như tăng cường hợp tác, sự cạnh tranh và những lợi ích thu được từ cạnh tranh này. “Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cho chúng tôi biết, lợi ích của họ khi có báo cáo phát triển bền vững là thu hút vốn nhiều hơn và được ngân hàng tin tưởng hơn khi trong hồ sơ có báo cáo này”, bà Asthildur nói.

Từ kinh nghiệm thực tiễn của một doanh nghiệp xây dựng báo cáo phát triển bền vững, ông Nguyễn Văn Đức, Ủy viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại TNG cũng cho biết, trong báo cáo phát triển bền vững của TNG tập trung vào 3 nội dung: Phát triển sản xuất kinh doanh của công ty; phát triển xã hội, tất cả vì người lao động; bảo vệ môi trường. Báo cáo này xuất phát từ mục tiêu tăng trưởng dài hạn, đồng thời đánh giá sự hài lòng của khách hàng, người tiêu dùng và đảm bảo sức khỏe của hơn 10.000 lao động. “TNG xác định công ty chỉ có thể thành công trong sản xuất kinh doanh khi thực hiện tốt các trách nhiệm đối với môi trường, cộng đồng và xã hội”, ông Đức chia sẻ.

Bài và ảnh: Duy Thái