ck100

Ngắn hạn, giao dịch khối ngoại vẫn chi phối thị trường, nhưng trung, dài hạn sẽ tốt lên.

Cùng với đó, việc khối ngoại liên tiếp bán ròng cũng gây tác động không tích cực tới tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường. Tuy vậy, theo một số chuyên gia, việc khối ngoại bán ròng trong giai đoạn này là xu hướng chung và chỉ mang tính ngắn hạn.

Khối ngoại bán ròng do tác động từ thế giới

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Huỳnh Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc, Công ty Chứng khoán Everest cho biết, tháng 8, thị trường chứng khoán phải đối mặt với nhiều thách thức hơn so với đầu năm khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã đến đỉnh điểm, một số nước phải phá giá đồng nội tệ và cuộc chiến tranh này chưa có dấu hiệu chấm dứt khiến kinh tế thế giới và thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo. Đây cũng là thời điểm thiếu thông tin tích cực hỗ trợ do mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2019 đã qua. Chỉ số VN-Index 1.000 điểm đang là ngưỡng cản tâm lý mạnh trong bối cảnh chỉ số VN-Index đã nhiều lần vượt qua nhưng không trụ vững.

Tôi cho rằng, thị trường ngắn và trung hạn sẽ trong trạng thái tích lũy dao động trong kênh 950 – 1.000 điểm - đây là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cơ bản tốt, có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và đang bị thị trường định giá thấp cho mục tiêu trung và dài hạn. Các nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục dịch chuyển dòng tiền sang các cổ phiếu tăng trưởng như các nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp, cảng biển, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ…
anh
Ông Huỳnh Anh Tuấn

Cũng trong tháng 8, thị trường chứng khoán ghi nhận có một số phiên VN-Index, VN30-Index biến động tích cực nhưng thực chất biến động này có được do lực kéo của một số mã vốn hóa lớn và không phản ánh chính xác diễn biến chung của toàn thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn đang chờ đợi thị trường giảm thêm hoặc có tín hiệu hồi phục rõ nét, một số nhà đầu tư giá trị đang mua tích lũy các cổ phiếu bị định giá thấp.

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt - Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS), trên phương diện kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang bắt đầu một nhịp tăng điểm ngắn hạn mới trong bối cảnh các chỉ báo sức mạnh dòng tiền (RSI) và đường trung bình động (MACD) cũng cho thấy dấu hiệu cải thiện tích cực, ủng hộ cho nhịp tăng điểm lần này.

Tuy nhiên theo ông Việt, mở rộng tầm nhìn ra trung hạn, nhà đầu tư có thể thấy chỉ số VN-Index vẫn đang nằm trong kênh giá đi ngang 6 tháng kéo dài từ giữa tháng 3 cho tới hiện tại với vùng kháng cự vô cùng mạnh 1.000 – 1.005 điểm. “Tôi không quá kỳ vọng kịch bản lần này có gì khác so với những lần trước. Chỉ số VN-Index sẽ quay đầu giảm điểm khi tiến tới gần sát, hoặc trong vùng kháng cự mạnh 1.000 – 1.005 điểm, do gặp phải áp lực điều chỉnh lớn, dòng tiền không tạo được sức lan tỏa và bất ổn rủi ro vĩ mô” – ông Nguyễn Hoàng Việt nói.

Theo các chuyên gia, bên cạnh các yếu tố vĩ mô thế giới và yếu tố nội tại của thị trường, việc khối ngoại bán ròng liên tục trong thời gian gần đây cũng làm cản đà tăng mạnh của chỉ số. Tính từ đầu tháng 8 tới hết ngày 19/8, khối ngoại đã bán ròng gần 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu không tính giao dịch thỏa thuận ngày 20/8, khối ngoại đã bán ròng hơn 2.200 tỷ đồng. Nhờ giá trị giao dịch thỏa thuận cổ phiếu VIC trong phiên 19/8, khối ngoại đã chấm dứt 12 phiên bán ròng liên tiếp trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, dòng tiền ngoại thông qua các quỹ ETF cũng có dấu hiệu được rút ra từ đầu tháng 8 tới nay. Việc dòng tiền rút ra khỏi các ETF trong những tuần gần đây cũng là xu thế chung của thị trường chứng khoán thế giới, do tác động của chiến tranh thương mại leo thang. Cùng với đó, việc dòng tiền rút ra khỏi các ETF có thể chỉ dừng lại ở tác động tâm lý, bởi lượng vốn rút ra không lớn, nếu so với con số mà các ETF đã thu hút được từ giai đoạn đầu năm, thậm chí cả lúc thị trường biến động hồi tháng 5, 6.

Giao dịch khối ngoại sẽ tích cực hơn

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc khối ngoại bán ròng trên thị trường có thể còn tiếp diễn trong ngắn hạn và vì thế đây vẫn là yếu tố bất lợi cho thị trường. Điều này sẽ có tác động tâm lý tới xu hướng giao dịch của nhà đầu tư trong nước và từ đó khiến thanh khoản khó gia tăng mạnh mẽ trở lại.

Tuy vậy, việc khối ngoại bán ròng trong thời gian gần đây không quá bất ngờ cho nhà đầu tư, bởi thông tin chiến tranh thương mại Mỹ - Trung rất “nhạy”, trong bối cảnh thị trường chưa thực sự sáng sủa.

Một số ý kiến cho rằng, trong ngắn hạn có thể xu thế bán ròng của khối ngoại vẫn còn, nhưng trung và dài hạn thì vẫn khá tích cực. Cũng có thể phải chờ thêm thời gian, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là điểm sáng trong vòng luân chuyển của dòng tiền quốc tế. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt danh sách cổ phần hóa một loạt tập đoàn, tổng công ty lớn sẽ là cơ hội lớn để hút dòng vốn ngoại tham gia mạnh mẽ hơn.

Đánh giá về yếu tố trên, ông Huỳnh Anh Tuấn cho rằng, điều này sẽ làm cho thị trường Việt Nam hấp dẫn hơn, thu hút được dòng vốn của nhà đầu tư nội và ngoại vào hoạt động IPO trong thời gian tới.

Ngoài ra, nhìn lại lịch sử, thông thường khối ngoại thường bán ròng vào trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11, nhưng sau đó sẽ mua ròng mạnh hơn trong giai đoạn cuối năm và quý đầu năm mới.

Chu Thái