Khó mua kit test với giá như niêm yết

Khảo sát thị trường Hà Nội, tại các cửa hàng y tế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, Hà Nội, trong ngày 3/3, lượng người đến mua thuốc và các sản phẩm điều trị Covid-19 là rất lớn, do dịch Covid-19 đang lây lan nhanh. Thống kê của cơ quan y tế ngày 2/3, Hà Nội đã có hơn 15.000 ca, trong khi đó được dự báo là đến 15/3 dịch Covid-19 ở Hà Nội mới đạt đỉnh.

Chị Nguyễn Thu Hương - phố Hàng Khay, quận Hoàn Kiếm cho biết, chị phải mua hộp kit test nhanh đang được bán lẻ với mức giá dao động từ 75.000 - 120.000 đồng/bộ. Không thể mua được loại kit test nhanh với giá 55.000 đồng như cơ quan chức năng thông báo.

Thị trường kit test Covid: Người tiêu dùng lạc vào
Người tiêu dùng nên lựa chọn nhà thuốc có uy tín kinh doanh sản phẩm được phép của Bộ Y tế để tránh rủi ro về chất lượng và giá bán. Ảnh: Hải Anh

Trên thực tế, trước đó, kiểm tra tại một cửa hàng trên phố Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý chủ hàng về hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, vừa nâng khống giá kit test nhanh Covid-19 từ 55.000 đồng/bộ lên 90.000 đồng/bộ. Như vậy, mỗi thùng kit xét nghiệm nhanh Covid-19, thay vì bán lẻ với giá 49,5 triệu đồng, chủ cửa hàng này hét giá tới 72 triệu đồng.

Loạn về giá và chủng loại kit test đang gây khó khăn cho người dân cũng như áp lực về chi phí tài chính gia đình. Chị Nguyễn Thu Hương cho biết: "hiện nay, kit test có thể mua dễ dàng, không khan hiếm tại các hiệu thuốc nhưng giá bị đẩy lên cao so với trước tết từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng cùng chủng loại. Từ trước tết cho đến nay, gia đình hai bên nội, ngoại có 10 người bị nhiễm Covid-19; chi phí trung bình cho việc mua thuốc và kit test và kiểm tra test PCR của mỗi thành viên trong gia đình lên tới hơn 2 triệu đồng. Đây cũng là một khoản chi phí không nhỏ cho mỗi gia đình".

Cần sự chung tay của cơ quan chức năng và người tiêu dùng

Để chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là đối với sản phẩm kit test nhanh và thiết bị phòng chống, hỗ trợ điều trị Covid-19, lực lượng Hải quan, Công an, Quản lý thị trường cũng đã tích cực vào cuộc ngăn chặn từ khâu nhập khẩu đến kinh doanh trên thị trường.

Điển hình như ngày 17/2, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã chủ trì và phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội phát hiện, khám xét một lô hàng test Covid-19 có dấu hiệu nhập lậu, vi phạm pháp luật hải quan. Lô hàng được vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Kết quả khám xét phát hiện hơn 85.000 test nhanh Covid-19 các loại có xuất xứ Hàn Quốc, trị giá ước tính trên 8 tỷ đồng.

Theo quy định, mặt hàng test Covid-19 là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, phải có giấy phép của Bộ Y tế. Tuy nhiên, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn khai báo hàng hóa chung chung, khai báo sai tên hàng hóa để nhập lậu.

Trong những ngày gần đây, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã tích cực kiểm tra, phát hiện xử lý hàng gần chục vụ việc liên quan đến vận chuyển, buôn bán kít test không chứng minh được nguồn gốc, ra quyết định xử phạt hành chính và tịch thu hàng hóa.

Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trước việc giá một số thiết bị y tế (bộ test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ ô xy trong máu SpO2) tăng cao đột biến, một số loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 chưa được cấp phép lưu thông trên thị trường, đơn vị đã yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường nắm bắt thông tin theo lĩnh vực, địa bàn. Đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa, định giá mua bán bất hợp lý các mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế.

Mặc dù lực lượng chuyên trách quản lý thị trường đã tích cực vào cuộc, nhưng cũng phải thấy tình trạng bán hàng không niên yết giá, loạn về chủng loại, nâng giá trục lợi đối với nhiều mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 khá phổ biến.

Do đó, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho hay, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, trong đó có nội dung công văn số 526/UBND-KT của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, trang thiết bị y tế; thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19. Khi phát hiện hành vi bán hàng nâng giá, người dân cần chủ động thông báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.

Cơ quan chức năng cũng đưa ra khuyến cáo, hiện nay, có nhiều loại kit test nhanh Covid-19 được rao bán trên thị trường, người dân cần thận trọng khi chọn mua, chỉ nên mua các loại kit test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành vì sinh phẩm được cấp phép đã qua kiểm chứng mới đảm bảo tiêu chuẩn, độ đặc hiệu, độ nhạy. Nếu mua online, người dân chỉ nên mua sản phẩm kit test nhanh Covid-19 ở các đơn vị là các cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép kinh doanh và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành.