Hoạt động nghiệp vụ của công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Trà Lĩnh. Ảnh: Hà Thái.
Hoạt động nghiệp vụ của công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Trà Lĩnh. Ảnh: Hà Thái.

Từ ngày 28/12/2023, cặp cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) đã chính thức được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế, bao gồm lối thông quan Nà Đoỏng (Việt Nam) - Nà Ráy (Trung Quốc).

Việc chính thức nâng cấp cặp cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Nà Đoỏng (Việt Nam) - Nà Ráy (Trung Quốc) là tiền đề quan trọng để hai bên tiến hành quy hoạch, thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nghiên cứu các cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, giao thông vận tải liên vận, du lịch; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân, đáp ứng nhu cầu, mong mỏi chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước…

Được biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục qua cửa khẩu Trà Lĩnh đạt 37,8 triệu USD, tăng 195% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu đạt 33,44 triệu USD, tăng 407%, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 4,34 triệu USD, giảm 30%.

Theo thông báo mới nhất, thời gian làm việc của cặp cửa khẩu này ở phía Việt Nam là từ 7 giờ đến 17 giờ (giờ Hà Nội); thời gian làm việc phía Trung Quốc từ 8 giờ đến 18 giờ (giờ Bắc Kinh).

Trong tương lai, theo chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh, Cao Bằng đang tích cực triển khai dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) để kết nối tuyến vận tải đường bộ quốc tế từ các tỉnh Tây Nam của Trung Quốc (như Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Quý Châu) qua Bách Sắc, Quảng Tây của Trung Quốc đến cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh, Cao Bằng của Việt Nam, kết nối với các nước ASEAN theo đường Hồ Chí Minh và nối trục Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án nằm trong tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc), Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu./.