Thu hồi Dự án Mỹ Lệ Capital Bình Phước
Cổng vào Dự án Khu đô thị Mỹ Lệ. Ảnh: Kỳ Phương

Theo đó, ngày 4/5, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành công văn số 1411/UBND-KT về thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử các trường hợp không đưa đất vào sử dụng, hoặc chậm tiến độ sử dụng đất.

Theo công văn này, UBND tỉnh thống nhất nội dung đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường công bố công khai các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục, hoặc chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư (đã phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra) trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh theo quy định tại khoản 3, Điều 15 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định: “UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức rà soát, xử lý và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh các dự án đầu tư không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục, hoặc chậm tiến độ sử dụng đất 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư; các dự án được gia hạn; các dự án chậm tiến độ sử dụng đất vì lý do bất khả kháng; cung cấp thông tin để công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Quản lý đất đai”.

Danh sách ban hành kèm theo công văn số 1411/UBND-KT ngày 4/5/2023 của UBND tỉnh cho thấy, tính đến ngày 30/9/2022, có 41 dự án, công trình trên địa bàn tỉnh không đưa vào sử dụng.

Dự án Cụm công nghiệp và Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Mỹ Lệ nằm ở xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, có diện tích 451.028m2; mục đích sử dụng đất là đất cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ, đất ở, đất hạ tầng kỹ thuật. Cơ quan chức năng xác định, dự án này cho gia hạn nhưng hết thời gian gia hạn vẫn chưa triển khai hoàn thành dự án nên đã thu hồi đất.

Thu hồi Dự án Mỹ Lệ Capital Bình Phước
Dự án Mỹ Lệ Capital Bình Phước được rao bán trên website Rubyholding.vn

Trong danh sách các dự án khu dân cư thu hồi đợt này còn có Dự án Khu dân cư - dịch vụ cư xá công nhân của tông ty TNHH Sài Gòn Bình Phước. Dự án nằm ở xã Minh Đăng, huyện Bù Đăng, có diện tích 82.270,8m2, bao gồm đất ở, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài ra, Dự án Khu dân cư Tân Khai của công ty TNHH Kiến Mỹ, Công ty TNHH Thái Việt Quang, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch Vụ Du lịch 932 cũng bị thu hồi. Dự án có diện tích 500.000m2, mục đích sử dụng đất là đất sản xuất kinh doanh và đất nông nghiệp nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sang đất ở.

Đáng chú ý, trong 3 dự án vừa bị tỉnh Bình Phước thu hồi thì vài năm trở lại đây, Mỹ Lệ Capital Bình Phước được rao bán rầm rộ trên các phương tiện. Theo giới thiệu của đơn vị môi giới, Mỹ Lệ Capital Bình Phước có 1.499 nền đất, diện tích phân lô từ 100 - 200m2. Đất nền nhà ở liên kế, nhà ở biệt thự, nhà ở chung cư thấp tầng, nhà ở xã hội.