Đối tượng áp dụng của Thông tư này là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam (trong Thông tư gọi tắt là thương nhân) và các cơ quan hải quan, công chức hải quan.

Thông tư quy định thương nhân có trách nhiệm thanh khoản lượng xăng, dầu có nguồn gốc mua từ nước ngoài đã tạm nhập khẩu để sử dụng hoán đổi đối với xăng, dầu mua từ nhà máy lọc dầu Dung Quất tái xuất sang Lào. Việc thanh khoản được thực hiện theo từng tờ khai hải quan tạm nhập. Thời hạn nộp hồ sơ thanh khoản: Chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày xăng, dầu tạm nhập hết thời hạn lưu tại Việt Nam.

Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục tạm nhập có trách nhiệm thực hiện thủ tục tạm nhập xăng, dầu theo quy định tại Thông tư này và Thông tư số 139/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo dõi thời hạn nộp hồ sơ thanh khoản của thương nhân và thực hiện thanh khoản tờ khai tạm nhập theo quy định…

Mỗi quý, vào ngày 15 tháng đầu tiên của quý tiếp theo, Cục Hải quan tỉnh, thành phố căn cứ báo cáo về số liệu xăng, dầu mua từ nhà máy lọc dầu Dung Quất để hoán đổi với xăng, dầu đã tạm nhập tái xuất sang Lào của Chi cục Hải quan có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Tổng cục Hải quan xăng, dầu nêu trên.

Đối với xăng, dầu tạm nhập, thương nhân có trách nhiệm thực hiện thủ tục tạm nhập xăng, dầu có nguồn gốc mua từ nước ngoài theo quy định tại Thông tư này và Thông tư số 139/2013. Xăng, dầu thương nhân mua từ nhà máy lọc dầu Dung Quất để tái xuất sang Lào phải đúng với chủng loại xăng, dầu đã tạm nhập khẩu.

Trường hợp xăng, dầu đã tạm nhập không tái xuất hoặc tái xuất không hết được chuyển tiêu thụ nội địa thì thực hiện theo quy định tại Thông tư số 139/2013.

Mỗi quý, vào ngày 15 tháng đầu tiên của quý tiếp theo, thương nhân có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Tổng cục Hải quan số liệu xăng, dầu báo mua từ nhà máy lọc dầu Dung Quất để hoán đổi với xăng, dầu đã tạm nhập tái xuất sang Lào (theo mẫu ban hành kèm Thông tư).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2014 đến hết ngày 31/12/2015.

Bạn đọc quan tâm xem Thông tư tại đây: TT 124-2014-TT-BTC-1.doc

Phương Quyên