Nâng cao năng lực truyền thông chính sách

Ngày 27/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm năm 2024 cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí.

Mục tiêu của hội nghị nhằm tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chủ động hội nhập quốc tế, phát triển bền vững, bao trùm.

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm hướng đến “mục tiêu kép”
Ông Hồ Hồng Hải cho biết, công tác truyền thông nâng cao nhận thức về chính sách pháp luật thực hành kinh doanh có trách nhiệm là một trong số những nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Phan Linh.

Đồng thời, hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm nhằm nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định pháp luật qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp, góp phần thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp quốc và Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Theo ông Hồ Hồng Hải, đa phần các phóng viên theo dõi mảng kinh doanh đã được tiếp cận định nghĩa chương trình phát triển Liên Hợp quốc về kinh doanh có trách nhiệm. Đó là kinh doanh tuân thủ pháp luật, thực hiện các biện pháp đánh giá, ngăn ngừa, giảm thiểu và khắc phục các tác động bất lợi của các hoạt động kinh doanh đối với con người, môi trường và xã hội.

Việc tổ chức và triển khai thực hành kinh doanh có điều kiện, có trách nhiệm là nội dung quan trọng nhằm để đạt được mục tiêu kép về tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Đây là xu hướng tất yếu và là yêu cầu của rất nhiều nước trên thế giới, còn tại Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện áp dụng đối với các loại hình doanh nghiệp.

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng đầu tiên đó là công tác truyền thông nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về chính sách pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cân bằng 3 yếu tố, thực hiện 5 mục tiêu

TS. Lưu Hương Ly - Trưởng phòng Pháp luật dân sự, Vụ Pháp luật dân sự, kinh tế, Bộ Tư pháp cho rằng: “Chúng ta xây dựng chương trình hành động quốc gia về thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong bối cảnh mà đây đã trở thành chuẩn mực toàn cầu, không chỉ được thực hiện và xây dựng tại các quốc gia đã phát triển mà kể cả các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển cũng đang thúc đẩy vấn đề này”.

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm hướng đến “mục tiêu kép”
TS. Lưu Hương Ly nhận định tư tưởng cốt lõi của thực hành kinh doanh có trách nhiệm bao gồm sự cân bằng giữa 3 yếu tố lợi nhuận - con người - hành tinh. Ảnh: Phan Linh.

Theo đó, tư tưởng cốt lõi của thực hành kinh doanh có trách nhiệm bao gồm: sự cân bằng giữa 3 yếu tố lợi nhuận - con người - hành tinh. Doanh nghiệp không vì mục tiêu lợi nhuận mà trả bất kỳ cái giá nào gây ảnh hưởng đến môi trường, xã hội hay một yếu tố nào khác... Ví dụ, không được thực hiện các hành vi như: lao động cưỡng bức, sử dụng lao động trẻ em, xả thải ra môi trường…

Sau quá trình nghiên cứu thực tiễn và tình hình kinh doanh chung của thế giới, ngày 14/7/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 843/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023 - 2027.

Chương trình có 5 mục tiêu chính, cụ thể là:

Nâng cao nhận thức, năng lực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng;

Đảm bảo Nhà nước ban hành chính sách và pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm theo đúng các cam kết quốc tế; xây dựng các biện pháp ưu tiên, khuyến khích đối với các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm;

Đảm bảo các doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; khuyến khích các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm trên mức quy định tối thiểu của pháp luật;

Nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác tổ chức thi hành pháp luật liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp ở Việt Nam;

Hoàn thiện các chế tài để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

Các mục tiêu nhằm phát huy các mặt tích cực và giảm thiểu các mặt tiêu cực, tập trung vào các lĩnh vực như đầu tư, lao động, môi trường, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động, người tiêu dùng và các nhóm dễ bị tổn thương; qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam.