Còn nhiều dư địa xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Bắc Âu Giải pháp để nông sản xuất khẩu chinh phục thị trường Bắc Âu Hơn 97% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tập trung ở châu Á, châu Mỹ và châu Âu

Ngày 2/12/2022, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu năm 2022 nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thông tin cập nhật về tình hình thị trường, chính sách ngoại thương, các cơ hội giao thương và đầu tư tại khu vực Eurasia. Từ đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và đầu tư, cũng như tận dụng các lợi thế sẵn có của khu vực Á - Âu để đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường khu vực Á - Âu
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường khu vực Á - Âu. Ảnh: Hải Anh
Eurasia gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, với tổng diện tích khoảng 23,5 triệu km2, dân số hơn 410 triệu người, tổng GDP gần 3.400 tỷ USD; là thị trường truyền thống và đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương cho biết, năm 2021, kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Eurasia đạt hơn 14,7 tỷ USD, tăng 17,6% so với 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 9,9 tỷ USD tăng 11,7%, nhập khẩu đạt 4,8 tỷ USD tăng 32,2%.

Tuy trong năm 2022, do những bất ổn địa chính trị trong khu vực, kéo theo đó là khủng hoảng năng lượng, lương thực và lạm phát tăng cao ở các nước Eurasia đã tác động tiêu cực đến thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á – Âu. Trong 10 tháng năm 2022, kim ngạch hai chiều giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt gần 11,1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 7,3 tỷ USD, nhập khẩu đạt gần 3,8 tỷ USD.

Tại diễn đàn, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và các tham tán thương mại Việt Nam tại khu vực Á - Âu, Tham tán thương mại Đại sứ quán Uzbekistan tại Indonesia kiêm nhiệm Việt Nam... đã cung cấp các thông tin cập nhật về tình hình thị trường, chính sách đầu tư của các nước sở tại, các cơ hội hiện có từ các Hiệp định Việt Nam - EAEU và EVFTA nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa các lợi thế hiện có.

Để có thể phục hồi hoạt động xuất nhập khẩu với các nước Eurasia, ông Tạ Hoàng Linh khẳng định: “Nền kinh tế thế giới thời gian tới được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn như suy thoái trong ngắn hạn, lạm phát cao và các vấn đề địa chính trị sẽ còn diễn biến phức tạp. Do đó, Bộ Công thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để hỗ trợ xử lý những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động giao thương. Đồng thời, bộ phối hợp xây dựng giải pháp tổng thể thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với thị trường châu Âu – châu Mỹ nói chung và thị trường Á – Âu nói riêng”.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2022, các quốc gia khu vực Á – Âu hiện có khoảng 339 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 1,8 tỷ USD, tương đương với 0,4% trong tổng vốn đăng ký từ 140 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại nước ta. Việt Nam đã đầu tư 24 dự án sang khu vực Á – Âu với tổng vốn đăng ký 1,65 tỷ USD, trong đó chủ yếu là tại Liên bang Nga, tương đương với 8% trong tổng vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.