Phát triển xuất khẩu thông qua nền tảng trực tuyến và số hoá

Tại “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024" do Amazon Global Selling phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, dữ liệu của Amazon cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng đáng kinh ngạc 300% trong 5 năm qua.

Thương mại điện tử xuyên biên giới- Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt

Phát triển xuất khẩu thông qua nền tảng trực tuyến và số hoá. Ảnh: Hải Anh

Trao đổi với PVTBTCVN, về xu thế phát triển xuất khẩu hàng hoá, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương khẳng định, thương mại điện tử sẽ là “từ khóa” xuyên suốt trong giai đoạn tới khi chúng ta nói về xuất nhập khẩu. Điều này phù hợp với quan điểm xuyên suốt của Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu của Việt Nam tới năm 2030 là phát triển xuất nhập khẩu bền vững. Phát triển xuất khẩu thông qua nền tảng trực tuyến và số hoá.

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn là một phần trong hành trình chuyển đổi của nền kinh tế xuất khẩu và các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2024 và các năm tiếp theo, các động lực để thúc đẩy xuất nhập khẩu đó là động lực về đổi mới sáng tạo, động lực kinh tế tuần hoàn, kinh tế số - kinh tế xanh, trong đó sử dụng những công cụ số để bảo vệ môi trường.

Theo Chiến lược phát triển, mục tiêu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa từ 6-7%/năm và tăng trưởng nhập khẩu từ 5-6%/năm, còn cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý.

Chiến lược cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu thị trường EU đạt 17% kim ngạch xuất khẩu, còn thị trường truyền thống lớn nhất là châu Á đạt 50%, châu Mỹ đạt 32-22%... Ngoài ra, một mặt vẫn duy trì những mặt hàng xuất khẩu có lợi thế như: dệt may, da giày, tuy nhiên trong những mặt hàng đó phải thúc đẩy gia tăng giá trị.

Theo ông Trần Thanh Hải, để phát triển xuất khẩu cần phải chú trọng đầu tư vào xây dựng thương hiệu, khâu thiết kế, phân phối bán hàng. Mở rộng thị trường không chỉ bằng các phương tiện truyền thống như: tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương mà phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử xuyên biên giới và các nền tảng số.

Hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Theo các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, cơ hội phát triển thương mại điện tử là rất lớn, trong đó có thương mại điện tử xuyên biên giới.

Chứng minh quan điểm nêu trên, ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho hay, mỗi năm tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đạt 16-30%, với việc người tiêu dùng càng ngày càng chú trọng mua sắm không chỉ dừng lại ở thương mại điện tử trong nước mà còn vươn ra các mặt hàng ở nước ngoài. Điều này cho thấy dư địa lớn cho phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thương mại điện tử xuyên biên giới- Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt

Cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực phát triển bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp. Ảnh: Hải Anh

Chính vì vậy, Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đặt nhiệm vụ tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới, tăng cường tiêu sản phẩm Việt Nam trong và ngoài nước thông qua thương mại điện tử…bên cạnh những mục tiêu về phát triển thương mại điện tử xanh, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử.

Để đạt được những mục tiêu trên, cần tập trung vào các giải pháp như: hoàn thiện chính sách thể chế, hoàn thiện hạ tầng phát triển thương mại điện tử bền vững, xây dựng các nền tảng cốt lõi, liên kết vùng thương mại điện tử, tuyên truyền đào tạo, hợp tác quốc tế.

"Trên thực tế, trong thời gian qua, Bộ Công thương cũng đã tiến hành nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các khóa đào tạo thương mại điện tử xuyên biên giới cả trực tiếp và trực tuyến hoàn toàn miễn phí. Qua đó, giúp doanh nghiệp có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của mình tại thị trường trong nước và quốc tế” - ông Hoàng Ninh nhấn mạnh.

Ủng hộ chủ trương của cơ quan nhà nước, ở góc độ doanh nghiệp, ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc khu vực miền Bắc Amazon Global Selling cũng chia sẻ về những giải pháp từ Amazon Global Selling Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tuyến, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể bán hàng thành công.

Cụ thể, Amazon hỗ trợ doanh nghiệp về mặt kiến thức trong đó có những nền tảng online với tài liệu bằng tiếng Việt đúc kết những kinh nghiệm để tăng trưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, Amazon còn hỗ trợ về tối ưu chi phí trong việc bán hàng để có thể tối ưu chi phí thu được lợi nhuận tốt nhất.

Cuối cùng là đào tạo nhà bán hàng, Amazon Global Selling đã có những chương trình đào tạo liên kết với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số như đào tạo được hơn 10.000 nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới trong vòng 5 năm…

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.