Ông Võ Minh Lực. |
PV: Được biết, BYD đang đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới lên 50 đại lý vào năm 2024, 70 đại lý vào năm 2025 và đạt 100 đại lý vào năm 2026, đồng thời sẽ ra mắt nhiều mẫu xe điện mới tại Việt Nam. Trong quá trình thực hiện mục tiêu trên, BYD có gặp trở ngại gì trong việc đầu tư và xây dựng trạm sạc không. Xin ông chia sẻ?
Ông Võ Minh Lực: Về việc đầu tư trạm sạc, hiện nay BYD gặp rất nhiều thách thức, đặc biệt là liên quan đến quỹ đất và các vấn đề pháp lý khác. Đối với xe điện, hầu hết các thương hiệu đều ưu tiên phục vụ tại các thành phố lớn trước, nhưng quỹ đất tại những khu vực này hiện nay rất hạn chế và việc tìm kiếm đất để đầu tư trạm sạc là vô cùng khó khăn.
Thứ hai là vấn đề ở các khu chung cư, nơi có mật độ dân cư rất đông. Việc lắp đặt trạm sạc tại các chung cư gần như không khả thi vào thời điểm này do nhiều rào cản về không gian và cơ sở hạ tầng. Chúng tôi cũng đã đề xuất nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để giúp cư dân chung cư có thể tiếp cận trạm sạc dễ dàng hơn trong thời gian tới.
Thị trường ô tô ít hoặc không phát thải, có thể gọi chung là ô tô “xanh” vì vậy đang đứng trước một cơ hội to lớn để phát triển mạnh mẽ. |
Ngoài ra, thủ tục và quy trình liên quan đến đầu tư trạm sạc vẫn chưa rõ ràng và còn phức tạp. Hiện nay, các quy định về trạm sạc vẫn chưa được cụ thể hóa, gây khó khăn cho các nhà đầu tư. Ví dụ, các vấn đề về phòng cháy chữa cháy hay kết nối điện thường rất phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian từ phía nhà đầu tư.
Trong tương lai, nếu chính quyền địa phương có thể hỗ trợ bằng cách đơn giản hóa các thủ tục, quy trình rõ ràng, từ bước đầu tiên đến các giấy tờ cần thiết và cung cấp hướng dẫn cụ thể hơn về đầu tư trạm sạc thì quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn rất nhiều.
Đặc biệt, nếu có thể giải quyết được các vấn đề về phòng cháy chữa cháy và kết nối điện một cách dễ dàng, tôi tin rằng sẽ có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng tham gia và việc phát triển trạm sạc sẽ diễn ra rất nhanh chóng.
Khu vực trạm sạc tại showroom BYD Bitcar Long Biên - Ảnh: Duy Khánh. |
PV: Vậy, BYD có hỗ trợ đối tác thứ ba để đầu tư trạm sạc không, thưa ông?
Ông Võ Minh Lực: BYD không có chiến lược đầu tư trực tiếp vào trạm sạc và đây là định hướng chung trên toàn cầu của chúng tôi. Thay vào đó, BYD tập trung vào thế mạnh cốt lõi của mình, đó là đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tiên tiến, nhằm đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống bền vững hơn cho người dân. Việc đầu tư trạm sạc hiện nay đang được xã hội hóa rất nhiều, không chỉ có BYD tham gia mà còn nhiều đối tác khác.
Nếu có thêm các chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư từ Chính phủ như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm thuế trong một vài năm hay hỗ trợ quỹ đất thì việc đầu tư trạm sạc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, đối với hệ thống đại lý phân phối của BYD, việc đầu tư trạm sạc là yêu cầu bắt buộc. Mỗi đại lý tối thiểu phải có 2 trạm sạc nhanh, với công suất chủ yếu là 120 kW. Với công suất này, xe có thể sạc đầy trong khoảng 20 phút, đủ để di chuyển từ 400 đến 500 km.
Tôi tin rằng, với các yếu tố thuận lợi về hạ tầng, chính sách và nhu cầu ngày càng tăng, thị trường xe “xanh” tại Việt Nam sẽ phát triển rất nhanh trong thời gian tới. |
PV: Từ góc độ của doanh nghiệp, ông đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường xe “xanh" tại Việt Nam tới đây như thế nào?
Ông Võ Minh Lực: Thực sự, tiềm năng của thị trường xe “xanh” tại Việt Nam còn rất lớn. Với quy mô dân số khoảng 100 triệu người, đa số là dân số trẻ, Việt Nam có một cơ sở khách hàng tiềm năng dồi dào.
Thêm vào đó, tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay còn rất thấp so với các nước láng giềng như Thái Lan hay Indonesia. Trong khi đó, lượng xe gắn máy đang lưu thông hàng năm rất lớn, ước tính khoảng 3 triệu xe. Hầu hết người đi xe máy đều mong muốn chuyển sang sử dụng ô tô, điều này cho thấy cơ hội phát triển thị trường xe ô tô nói chung và xe “xanh” nói riêng là rất lớn.
Bên cạnh đó, việc tiếp cận các khoản vay mua xe từ ngân hàng hiện nay cũng rất thuận lợi. Chỉ với 200 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một chiếc ô tô với lãi suất vay thấp và thời hạn vay lên tới 8 năm.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu sử dụng xe ô tô chỉ với 200 triệu đồng, như tôi nói ở trên, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một chiếc xe, điều này thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu mua sắm ô tô.
Các chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển xe điện cùng sự tham gia của nhiều hãng xe năng lượng mới đang góp phần xây dựng và phát triển thị trường này.
PV: Xin cảm ơn ông!