Tin tưởng thị trường chứng khoán 2024 sẽ phát triển bền vững hơn

Thị trường phát triển ngày càng minh bạch, ổn định

Phát biểu tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của năm 2024 mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2023 được quản lý, giám sát thường xuyên, liên tục đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt, minh bạch và kỷ cương.

Tính đến ngày 29/12/2023, chỉ số VN-Index đạt 1.129,93 điểm, tăng hơn 12% so với cuối năm 2022. Thanh khoản trên thị trường cổ phiếu đạt trên 17.500 tỷ đồng/phiên. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu ước đạt gần 6 triệu tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2022, tương đương khoảng 62% GDP năm 2022, với 739 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và 862 cổ phiếu đăng ký giao dịch.

TTCK phái sinh vẫn duy trì ổn định với khối lượng giao dịch bình quân đạt 236.867 hợp đồng/phiên. Số tài khoản nhà đầu tư mới tăng trên 350 nghìn tài khoản, đưa tổng số lượng tài khoản chứng khoán lên gần 7,4 triệu tài khoản, tương đương 7,5% dân số, vượt mức 5% dân số theo mục tiêu được đề ra trong Đề án Cơ cấu lại TTCK và bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Huy động thông qua hoạt động đấu thầu trái phiếu đạt hơn 305.000 tỷ đồng, tăng 54,9% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường giao dịch trái phiếu thứ cấp cũng ghi nhận giá trị đạt gần 6.000 tỷ đồng/phiên.

Với những kết quả đạt được, Thứ trưởng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), các sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), sự tham gia tích cực, hiệu quả của công chúng đầu tư, các doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch, các thành viên thị trường. Sự tham gia phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương đã cùng chung sức, chung lòng chia sẻ với cơ quan quản lý vận hành thị trường những lúc khó khăn đã giúp cho thị trường phát triển ngày càng minh bạch, ổn định.

Chú trọng giải pháp phát triển thị trường chất lượng, bền vững

Tin tưởng thị trường chứng khoán 2024 sẽ phát triển bền vững hơn
Ảnh minh họa

Trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với các bộ, ngành chỉ đạo UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cùng các công ty con và VSDC tập trung mọi nỗ lực để triển khai phát triển TTCK một cách bền vững, với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng.

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKNN cho biết, với chức năng nhiệm vụ là cơ quan quản lý, giám sát thị TTCK, trong năm 2024, UBCKNN sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách; nâng cao năng lực hệ thống, chủ động theo dõi, giám sát đối với thị trường, phát huy vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát. Đồng thời, UBCKNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trên TTCK theo quy định pháp luật.

Song song với đó, UBCKNN tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhà nước được huy động vốn qua TTCK, gắn IPO với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK. Bên cạnh đó, UBCKNN tiếp tục chủ động, phối hợp với các bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan triển khai, đẩy mạnh các giải pháp để TTCK sớm được nâng hạng; thường xuyên trao đổi, chỉ đạo các Sở giao dịch chứng khoán, VSDC vận hành hệ thống giao dịch một cách thông suốt.

Chủ tịch UBCKNN cho hay, Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt vào ngày 29/12 vừa qua, UBCKNN và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức tốt việc triển khai hiệu quả. Theo đó, UBCKNN, các Sở Giao dịch chứng khoán, VSDC sẽ tích cực, chủ động, phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp đã được đề ra tại chiến lược.

Thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ đóng góp tích cực hơn cho tăng trưởng kinh tế

Bước sang năm 2024, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam gần đây đã có dấu hiệu cải thiện, song những khó khăn, thách thức từ tình hình kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu sẽ tác động không nhỏ tới nền kinh tế vĩ mô nói chung và TTCK nói riêng.

Mặc dù vậy, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Tài chính, cùng sự đoàn kết nhất trí cao và nỗ lực không ngừng của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Chứng khoán, cũng như sự ủng hộ của các thành viên thị trường, các cơ quan thông tấn báo chí, tôi tin tưởng rằng, TTCK sẽ có những bước phát triển bền vững, tiếp tục thể hiện được vai trò là kênh dẫn vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế, đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng và hội nhập kinh tế quốc tế.

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKNN