bộ quốc phòng

Tới đây, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng sẽ có thời hạn tối đa là 1 năm để thực hiện sắp xếp lại nhà, đất. Ảnh: minh họa

>> Cho phép chuyển đất quốc phòng sang mục đích sử dụng khác

Theo đó, thời hạn để các đơn vị quốc phòng thực hiện phương án sắp xếp nhà, đất là 1 năm, kể từ ngày có quyết định phê duyệt phương án cụ thể. Trường hợp vì lý do khách quan có thể được gia hạn, nhưng thời gian gia hạn không quá 12 tháng. Quá thời gian gia hạn mà vẫn không thực hiện được phương án sắp xếp lại, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phải giao cho đơn vị khác thực hiện.

Các cơ sở nhà, đất được giữ lại tiếp tục sử dụng, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan chức năng của địa phương để hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất, theo quy định của pháp luật; thực hiện việc quản lý, sử dụng theo quy định hiện hành về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị vũ trang nhân dân.

Đối với các cơ sở nhà, đất có quyết định bán tài sản gắn liền với đất, chuyển quyền sử dụng đất, đơn vị được phép bán, chuyển nhượng thực hiện việc bán đấu giá, bán chỉ định theo quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg, Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Đối với các cơ sở nhà, đất bán, chuyển nhượng theo hình thức chỉ định mà việc bàn giao đất thực hiện theo tiến độ di dời, việc xác định giá và thông báo nộp tiền bán tài sản gắn liền với đất, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện theo tiến độ bàn giao đất thực tế phù hợp với tiến độ ghi trong dự án, được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trừ trường hợp tổ chức, cá nhân được mua tài sản có yêu cầu (bằng văn bản) được xác định giá bán, chuyển nhượng một lần ngay từ khi được cấp có thẩm quyền quyết định bán, chuyển nhượng và thực hiện nộp tiền theo tiến độ quy định chung.

Đối với các cơ sở nhà, đất có quyết định chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý, UBND cấp tỉnh ra quyết định tiếp nhận, giao trách nhiệm cho đơn vị tiếp nhận tài sản. Đơn vị có nhà, đất bàn giao cho đơn vị được UBND cấp tỉnh giao trách nhiệm tiếp nhận. Việc bàn giao, tiếp nhận phải được lập thành biên bản.

Dự thảo cũng nêu rõ, toàn bộ số tiền thu được từ sắp xếp nhà, đất tại các đơn vị thuộc Bộ quốc phòng được nộp vào tài khoản tạm giữ mở tại Sở giao dịch kho bạc nhà nước do Bộ Quốc phòng làm chủ tài khoản.

Định kỳ hàng quý, Bộ Quốc phòng lập báo cáo tình hình quản lý, sử dụng số tiền này trên tài khoản tạm giữ (số thu, số chi, số dư) gửi Bộ Tài chính.

Hàng năm, trước ngày 31/12, Bộ Quốc phòng tổng hợp tình hình thu chi và việc sử dụng tiền trên tài sản tạm giữ gửi Bộ Tài chính trước ngày 15/1 của năm sau, để Bộ Tài chính hạch toán thu, chi ngân sách theo quy định./.

An Nhi