Một góc sân đậu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đã được sửa chữa, nâng cấp để trở thành các sân bay quốc tế tại 3 miền đất nước - tiền thân của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nay là Công ty cổ phần (CTCP) ACV. 43 năm kể từ thời khắc lịch sử đó, ACV đã không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Ngày càng lớn mạnh, chuyên nghiệp
Tự hào khi nhớ lại quá khứ hào hùng của ACV, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng cho biết, ngày 11/2/1976, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/CP về việc thành lập Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Tiếp đó, 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đã được sửa chữa, nâng cấp để trở thành các sân bay quốc tế tại 3 miền đất nước, đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không giai đoạn đầu đất nước hoàn toàn thống nhất. Kể từ đó, ACV đã mang nhiều tên gọi khác nhau. Dấu ấn quan trọng nhất là ngày 8/2/2012, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Airports Corporation of Vietnam - ACV) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty: Cảng hàng không miền Bắc, Cảng hàng không miền Trung và Cảng hàng không miền Nam. Tiếp đó, ngày 6/10/2015 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chuyển thành CTCP.
Hiện tại, ACV quản lý, điều hành và khai thác 21 cảng hàng không dân dụng trên cả nước. Nhìn lại quá trình phát triển có thể nhận thấy rằng, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước, quốc tế nhiều khó khăn, vốn ngân sách nhà nước (NSNN) hạn hẹp, nguồn thu từ hoạt động khai thác cảng chủ yếu tập trung vào Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Vốn nhà nước trích lại để tái đầu tư ít, trong khi nhu cầu vốn cần để đầu tư kết cấu hạ tầng rất lớn. ACV đã sử dụng tối đa nguồn vốn tự có chủ yếu được tích lũy từ Quỹ đầu tư phát triển, nguồn vốn khấu hao, sửa chữa lớn cũng như quản lý việc thanh khoản tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng các cảng hàng không ngày một hiện đại, đồng bộ, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng miền. Đồng thời, ACV cũng sử dụng hiệu quả vốn đầu tư từ NSNN, trái phiếu chính phủ và nguồn vốn ODA, hoàn thành đúng tiến độ đưa vào khai thác các dự án. Từ đó đã thúc đẩy tăng trưởng hoạt động kinh doanh, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế vùng.
Riêng giai đoạn 2012 - 2016, ACV đã tập trung mọi nguồn lực tạo nên sự thay đổi cơ bản và nhanh chóng về diện mạo các cảng hàng không khang trang, hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng lực khai thác, vận hành và hiệu quả kinh doanh với hệ thống cơ sở hạ tầng các cảng hàng không ngày một hiện đại, đồng bộ. Năng lực khai thác toàn hệ thống cảng hàng không tăng 2 lần từ công suất 40 triệu hành khách năm 2012 lên hơn 80 triệu hành khách năm 2016; đảm bảo nộp NSNN tăng đều hàng năm, với khoảng 12.000 tỷ đồng trong 5 năm.
Trong năm 2017, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của ACV đã đạt hơn 94 triệu hành khách, tăng 16% so với thực hiện năm 2016. Sản lượng hàng hóa – bưu kiện vận chuyển đạt 1.338.565 tấn, tăng 19% so với thực hiện năm 2016. Sản lượng cất hạ cánh ước đạt 611.165 lượt/chuyến, tăng 10% so với thực hiện năm 2016.
Vững tin ở tương lai
Từ nay đến 2025, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng cho biết, ACV sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng cảng hàng không trong cả nước theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế; đảm bảo an ninh an toàn, phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; mở rộng hợp tác đầu tư, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa thu hút vốn đầu tư phát triển hạ tầng cảng hàng không; đẩy mạnh hoạt động thương mại, phát triển các loại hình dịch vụ hàng không và phi hàng không chất lượng cao; nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không…
Bên cạnh đó, ACV cũng phát triển thành doanh nghiệp có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao; kinh doanh đa ngành theo quy định của pháp luật, trong đó đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác cảng hàng không, sân bay là ngành kinh doanh chính; gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, kinh doanh với khoa học công nghệ, nghiên cứu triển khai và đào tạo; có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế; là một nòng cốt để ngành công nghiệp hàng không Việt Nam phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả và bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, an ninh quốc phòng, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giai đoạn này là ACV sẽ tiếp tục tập trung đầu tư, mở rộng đồng bộ các cảng hàng không hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của ngành hàng không trong thời gian tới và đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động khai thác. Đặc biệt ACV sẽ tập trung và ưu tiên mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển cảng hàng không mang tính chiến lược - Cảng HKQT Long Thành nhằm hình thành điểm trung chuyển hành khách và hàng hóa có sức cạnh tranh trong khu vực và để giảm tải cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
“Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ACV sẽ quyết tâm sử dụng hiệu quả nguồn vốn tích lũy từ hoạt động kinh doanh, tận dụng tối đa nguồn ưu đãi của các khoản vay ODA, phân tích đánh giá thời điểm cần thiết phát hành trái phiếu và tập trung quản lý ổn định dòng tiền, tính thanh khoản nhanh trong hoạt động kinh doanh để phục vụ đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua đầu tư nâng cấp đồng bộ các cảng hàng không”, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng chia sẻ thêm.
Việt Dũng