Đáng nói, thời gian gần đây, tình trạng này đang tiếp tục tái diễn, dù trước đó ngành điện đã có nhiều cảnh báo về hiện tượng này. Cụ thể, khi nhận cuộc gọi này, khách hàng sẽ được yêu cầu bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn; người tự xưng là nhân viên điện lực sẽ yêu cầu đóng tiền điện qua tài khoản của cá nhân để không bị cắt điện.

Đặc biệt hơn, có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác. Đây đều là các cuộc gọi giả danh Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc EVNHCMC.

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo tình trạng các cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực
Nhân viên EVNHCMC cùng khách hàng đối chiếu chỉ số sử dụng điện năng. Ảnh: TL

Dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi này là: số điện thoại không phải là điện thoại định danh của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi); điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng; thông báo khách hàng nợ tiền điện, nhiều trường hợp báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác dù khách hàng chỉ ở TP. Hồ Chí Minh hoặc ngược lại cũng có những cuộc gọi cho người dân ở các tỉnh thành thông báo nợ tiền điện tại TP. Hồ Chí Minh; thông báo nợ tiền điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu thanh toán ngay; chuyển cuộc gọi cho nhân viên tư vấn hoặc công an (cũng là giả danh)…

Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, bên cạnh việc thông tin tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để khách hàng cảnh giác, EVNHCMC đã gửi văn bản đề nghị Công an TP. Hồ Chí Minh vào cuộc, điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật. Công an TP. Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu công an các quận/huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến nhân dân các hành vi giả mạo nhân viên điện lực để người dân biết, phòng tránh.

Đại diện EVNHCMC cũng cho biết, để khách hàng dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân của khách hàng, tổng công ty đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng.

Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh. Đối với khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện là số 02822201155.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể yêu cầu nhân viên của các công ty điện lực khu vực sử dụng ứng dụng danh thiếp điện tử (e-Namecard) để xác định chính xác nhân viên điện lực, chống giả mạo nhân viên ngành điện.

Để không bị rủi ro đối với các cuộc gọi mạo danh, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy như: ứng dụng EVNHCMC CSKH, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo, Edong,…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng).

Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’mart, Circle K, Family mart,…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ lớn, Viễn thông A, FPT,…), siêu thị Coopmart.

EVNHCMC cũng khuyến nghị khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; khách hàng cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.