anh moi

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: CTV

Văn bản nêu rõ, theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí. Bộ Tài chính quy định người áp dụng biện pháp cách ly y tế được miễn chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định hiện hành về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở y tế công lập.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, thành phố (TP) ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc. Qua khảo sát và trao đổi ý kiến của các cơ sở y tế tư nhân, công tác mua sắm thuốc, vật tư y tế... cũng như định mức sử dụng, chi phí cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 giữa hệ thống y tế công lập và tư nhân rất khác biệt. Do đó, việc ngân sách nhà nước chi trả theo chi phí thực tế phát sinh cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân theo đó cũng gặp vướng mắc.

Cụ thể, trường hợp chi trả theo mức chi phí phát sinh như tại cơ sở y tế công lập thì cơ sở y tế tư nhân không duy trì được. Nếu chi trả theo mức chi phí thực tế phát sinh tại cơ sở y tế tư nhân sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực và cũng không có cơ sở để thực hiện khi cùng sử dụng ngân sách nhà nước để chi trả cho công tác điều trị các khoản chi phí khác nhau giữa cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế tư nhân.

Theo báo cáo của các cơ sở y tế tư nhân, hiện có rất nhiều bệnh nhân có điều kiện chi trả và sẵn sàng chi trả chi phí điều trị Covid-19 để được điều trị theo yêu cầu cũng như chia sẻ một phần cho ngân sách nhà nước. Do đó, các cơ sở y tế đề nghị cho phép cơ sở y tế tư nhân được thu giá dịch vụ khám và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Liên quan đến việc những F0 khỏi bệnh tình nguyện ở lại chăm sóc cho những F0 đang điều trị, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, thành phố đang khuyến khích các đối tượng này tham gia và chi trả kinh phí hỗ trợ cho họ giống như lực lượng khác đang tham gia chăm sóc điều trị F0, được đảm bảo chế độ như lực lượng tại các bệnh viện đã chuyển đổi công năng.

Trong thời gian khoảng 7 ngày nằm viện, các tình nguyện viên được y, bác sĩ hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp, SpO2, nhiệt kế, sử dụng bình oxy...

Việc F0 tham gia công tác chống dịch, đặc biệt là chăm sóc người bệnh trong giai đoạn hiện nay tại các cơ sở cách ly và điều trị Covid-19 sẽ góp phần giảm tải khối lượng công việc cho nhân viên y tế, góp phần chung tay chiến thắng dịch bệnh./.

Gia Cư