Liên quan đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, công tác xúc tiến xuất khẩu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022 có nhiều đổi mới. Đó là việc tổ chức các hoạt động xúc tiến sẽ linh hoạt giữa trực tiếp kết hợp với trực tuyến, chú trọng hoạt động trực tuyến để kết nối với các khách hàng, đối tác nước ngoài do hạn chế đi lại, không thể tham gia vào các hoạt động xúc tiến trực tiếp.

TP. Hồ Chí Minh: Đổi mới trong hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Một buổi xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh gia tăng năng lực xuất khẩu. Ảnh Đỗ Doãn

Kế đến là đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế trực tuyến trên môi trường mạng. Năm 2022, ITPC sẽ phối hợp các đơn vị có kinh nghiệm truyền thông để tổ chức triển lãm trực tuyến các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu chủ lực của thành phố, dự kiến tổ chức vào quý III với quy mô từ 200 - 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Tiếp nữa là tập trung vào các hoạt động kết nối trực tiếp với các đối tác, người mua tiềm năng theo từng ngành hàng và từng thị trường cụ thể, nhất là các thị trường mới tiềm năng; kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cụ thể như hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với hệ thống phân phối đa quốc gia, xem đây là hình thức mở rộng kênh phân phối hiện đại và xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua hệ thống phân phối toàn cầu của các đơn vị phân phối lớn này.

‘‘Cuối cùng là tập trung cho công tác nghiên cứu thị trường về ngành hàng sản phẩm, hỗ trợ cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp có nhu cầu. ITPC thông qua chương trình đối thoại doanh nghiệp - chính quyền thành phố để kịp thời phối hợp với các sở ngành giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp về thuế, hải quan, y tế, đầu tư - xây dựng...; tổ chức diễn đàn xuất khẩu nhằm giúp doanh nghiệp thêm thông tin hữu ích để xây dựng định hướng, chiến lược xuất khẩu phù hợp với niềm tin sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong kim ngạch xuất khẩu của thành phố trong năm 2022…’’ – ông Trần Phú Lữ nói.

Được biết, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh trong 2 tháng đầu năm 2022 đạt gần 7,4 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu thông qua các cảng của TP. Hồ Chí Minh đạt 6,9 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ./.