Theo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5% và kim ngạch xuất khẩu tăng 23,3%.

TP. Hồ Chí Minh dự báo công nghiệp, thương mại năm 2024 tăng lần lượt 5%, 10% trở lên
Sản xuất công nghiệp TP. Hồ Chí Minh khởi sắc hơn năm ngoái

Thực tế, sau Tết hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động và phát sinh đơn hàng trở lại từ ngày 19/2 (tức ngày mồng 10 âm lịch), cũng trong ngày này, người lao động trở lại làm việc trên 90%.

Bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây chia sẻ: “Hiện tại, công ty chúng tôi đã có đơn hàng cho cả năm, chúng tôi dự kiến xuất khẩu khoảng 800 - 1.000 container trong năm nay. Với lượng đơn hàng tăng, dự kiến năm 2024 doanh thu sẽ tăng 300 - 400%”.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất và cung ứng năng lượng, nguyên liệu (điện, gas, xăng dầu, hóa chất…) hoạt động ổn định, liên tục đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Riêng hai ngành hàng khó khăn nhất năm trước là dệt may và đồ gỗ cũng có tín hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp cũng đã có đơn hàng đến tháng 6.

Về tình hình công nghiệp - thương mại trong năm 2024, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Dự báo trong năm 2024, kết quả sản xuất công nghiệp, hoạt động công thương sẽ đạt kết quả tích cực, duy trì và tăng trưởng quy mô so với cùng kỳ từ 5% (công nghiệp) và 10% (thương mại) trở lên".

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, Sở Công thương đã đổi mới hoạt động và thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, bắt tay làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới các công việc có khả năng tác động tốt nhất. Trong đó, xuất khẩu là một trong ba trụ cột TP. Hồ Chí Minh thực hiện để giữ kinh tế năm nay tăng trưởng từ 7,5% - 8%.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm: “Phải tập trung tăng cường sản xuất xuất khẩu, kích thích tiêu dùng nội địa và đầu tư công. Ngành công thương có vai trò trực tiếp lẫn gián tiếp đối với xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm ở các thị trường lớn, một số sự kiện quan trọng như Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu - HCM CITY Export 2024. Sở cũng mời các đối tác, các nhà nhập khẩu quốc tế đến Tp. Hồ Chí Minh gặp gỡ doanh nghiệp”.

Chia sẻ thông tin về Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu - HCM CITY Export 2024, ông Lê Minh Trung - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết, sự kiện năm nay có nhiều điểm mới, số lượng gian hàng khoảng 450 gian, tăng gấp đôi so với năm 2023.

“Sản phẩm trưng bày đến từ các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu diễn ra trước, trong và sau sự kiện như tổ chức các sự kiện diễn đàn, hội nghị hỗ trợ xuất khẩu xoay quanh các chủ đề tăng trưởng xanh, sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, thực hiện chuyển đổi số" - ông Trung nói.

Trong khuôn khổ sự kiện, hoạt động giao thương B2B cũng được đẩy mạnh để các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các hiệp hội trao đổi đề xuất các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Đồng thời, hỗ trợ một phần chi phí lưu trú, ăn ở, đi lại cho Trưởng các đoàn người mua (Buyer) Quốc tế nhằm chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 được tổ chức từ ngày 8/5 - 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) TP. Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản; cao su, nhựa, điện tử, cơ khí; thủy hải sản; đồ gỗ và mỹ nghệ; thực phẩm và đồ uống; dệt may, giày da và túi xách; nhóm ngành xuất khẩu khác, dịch vụ hỗ trợ và nhiều chuỗi sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ hội và là cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đoàn người mua (Buyer) quốc tế gắn kết.