TP. Hồ Chí Minh: Mức thưởng tết cao nhất lên tới 1,3 tỷ đồng/người

Công nhân tại phân xưởng may xuất khẩu ở khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV

Theo ông Khiết, qua khảo sát trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, người lao động có mức thưởng bình quân là 8,88 triệu đồng/người (năm 2021 là 8,81 triệu đồng/người). Mức thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần cao nhất ở TP. Hồ Chí Minh là gần 1,3 tỉ đồng/người, thuộc một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như đã công bố từ đầu tháng 1. Mức thưởng này vượt mức cao nhất của Tết Nguyên đán năm 2021 (gần 1,1 tỉ đồng/người).

Theo ông Khiết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng ghi nhận có khoảng trên 50% doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn về kế hoạch thưởng tết cho người lao động. Nguyên nhân chính là ảnh hưởng dịch suốt một năm qua, dẫn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị giảm sút. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp đã rất cố gắng đảm bảo thưởng tết cho người lao động theo thỏa thuận.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, mức thưởng cao thường rơi vào các doanh nghiệp thuộc ngành điện, điện tử, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin… Các doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ, sử dụng lao động giản đơn thường có mức thưởng thấp hơn.

Được biết, trong số hơn 1.000 doanh nghiệp gửi báo cáo kế hoạch thưởng tết năm 2022, có 451 doanh nghiệp chiếm (44,57%) ngoài tiền thưởng tết cho người lao động, các doanh nghiệp còn có các hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động như tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022: tặng quà tết, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón, tặng vé tàu, vé xe… cho người lao động nếu muốn về quê trong dịp tết.

Ngoài tiền thưởng, nhiều doanh nghiệp có kế hoạch tổ chức tất niên, thăm hỏi, tặng quà cho người lao động nếu ở lại thành phố ăn tết./.