TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan tin tưởng HUBA tiếp tục có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó. Ảnh: Việt Dũng

Liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn vượt khó, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) cho hay, trong năm 2023 hiệp hội đã xây dựng được các chương trình kết nối, hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp linh hoạt bằng nhiều phương pháp nắm bắt kịp thời tình hình khó khăn.

Cụ thể là định kỳ hàng tháng, hàng quý đều có báo cáo thông tin những vấn đề cần giải quyết kịp thời đến các sở, ban, ngành và lãnh đạo thành phố nhằm tháo gỡ, hỗ trợ, tạo thuận lợi để doanh nghiệp ổn định sản xuất, kết nối doanh nghiệp và các hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên theo mô hình cụm…

Năm 2023, HUBA tập hợp gửi chính quyền TP. Hồ Chí Minh 133 kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong năm 2023 cho nhiều doanh nghiệp. Nhờ đó nhiều điểm nghẽn kéo dài đã chuyển biến tích cực hơn, nhiều dự án của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Về kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp năm 2024, ông Nguyễn Phước Hưng - Phó Chủ tịch Thường trực HUBA cho biết, hiệp hội tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt khó như: sẽ kiến nghị chính quyền thành phố tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tham gia dự thầu các dự án đầu tư công và được vay vốn từ chương trình kích cầu; thành lập tổ công tác xét duyệt các dự án đầu tư và có cơ chế để doanh nghiệp đầu tư dự án tại các tỉnh theo các chương trình liên kết vùng, các dự án chuyển tiếp được tham gia chương trình kích cầu.

HUBA cũng kiến nghị TP. Hồ Chí Minh có giải pháp đón nhận dòng dịch chuyển vốn FDI, sớm thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp, khu chế xuất đến hạn và ban hành giá đất khu công nghiệp hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý, ổn định sản xuất kinh doanh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tham gia triển lãm, quảng bá giới thiệu hàng hóa xuất khẩu, mở rộng thị trường và kết nối với cộng đồng quốc tế.

‘‘Hiệp hội cũng kiến nghị chính quyền thành phố có chỉ đạo hỗ trợ vốn, pháp lý, công nghệ cho doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi xanh. Riêng với thị trường bất động sản, cần phối hợp đồng bộ các chính sách liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở thương mại ở phân khúc trung bình với giá đất thấp, hỗ trợ lãi suất cho cả nhà đầu tư và người mua…’’ - ông Hưng nói.

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó
Vinh danh doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Ảnh: Việt Dũng

Qua thực tế, dễ dàng nhận thấy HUBA đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố như phối hợp tổ chức chương trình Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần 4 năm 2023 (HEF 2023), Chương trình Café Doanh nhân HUBA, Công tác hỗ trợ doanh nghiệp thể hiện qua 3 nội dung hỗ trợ xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối với tổ chức quốc tế và hỗ trợ pháp lý.

Đánh giá về những đóng góp của HUBA trong việc hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, hiệp hội đã thể hiện đúng vai trò cầu nối, gắn bó chặt chẽ, đồng hành với những khó khăn của doanh nghiệp; là nhịp cầu tin cậy của các cơ quan và doanh nghiệp trong nhiều mặt công tác liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Hoan, trong năm 2024, thành phố đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho doanh nghiệp thành phố là tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số. Trong bối cảnh đó, thành phố tiếp tục đặt kỳ vọng hiệp hội có nhiều hoạt động góp phần cho công cuộc phục hồi để doanh nghiệp có bước phát triển mới; đề xuất thêm nhiều giải pháp có chất lượng, hiệu quả cao và dẫn dắt doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

“HUBA cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong hiệp hội, tích cực sáng tạo các mô hình hoạt động có hiệu quả cao hơn nữa, không ngừng xây dựng uy tín, phát triển hội viên để trở thành một cộng đồng lớn mạnh, tương xứng với vị trí thành phố luôn đi đầu về các chỉ tiêu đóng góp kinh tế trong cả nước.” - ông Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan yêu cầu HUBA cần tiếp tục chủ động, tích cực tham gia các sự kiện trong năm 2024 như Diễn đàn Kinh tế Thành phố và các hội nghị, hội thảo gặp gỡ giữa chính quyền với doanh nghiệp; tiếp tục giữ trọng trách trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xanh, đô thị thông minh, chuyển đổi số; phát triển ứng dụng khoa học công nghệ… nhằm tạo bước phát triển mới cho địa phương.