TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng cơ sở dữ liệu 13 nhóm chuyển đổi số phát triển ngành du lịch
Một góc trung tâm TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam

Theo ông Hòa, gần đây nhất, Sở Du lịch thành phố triển khai hàng loạt nội dung về ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý ngành và đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số.

Theo đó, hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch với kho dữ liệu được thiết kế dựa trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Đây là kho dữ liệu đảm bảo mục tiêu phục vụ cho bốn đối tượng người sử dụng là khách du lịch, người dân, doanh nghiệp hoạt động du lịch và cơ quan quản lý du lịch.

"Chiến lược nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch của ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh tập trung vào 13 nhóm, gồm khách du lịch và hành vi khách hàng; bản đồ số du lịch; tài nguyên, di sản và sản phẩm du lịch; dịch vụ mua sắm; dịch vụ ăn uống; dịch vụ vui chơi, giải trí trên địa bàn; doanh nghiệp lữ hành; cơ sở lưu trú du lịch; sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao; dịch vụ chăm sóc sức khỏe - y tế; hướng dẫn viên, thuyết minh viên; văn phòng đại diện nước ngoài; phương tiện vận chuyển khách du lịch" - ông Hòa cho biết thêm.

Được biết, để tăng cường thu hút, trải nghiệm cho du khách và người dân, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh còn xây dựng một hệ sinh thái liên kết giải pháp công nghệ thông tin có mối liên hệ chặt chẽ, sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu chia sẻ giúp du khách, người dân tra cứu thông tin du lịch. Du khách có thể đặt vé vận chuyển, chọn lựa đặt phòng lưu trú, tìm hiểu đặc sản kết hợp mua sắm sử dụng dịch vụ.

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã phát triển hệ thống lắng nghe, phân tích ý kiến trên mạng xã hội (Social listening). Với nền tảng này, hoạt động lắng nghe và giám sát mạng xã hội giúp theo dõi ý kiến người dùng trên mạng, từ đó cơ quan quản lý ngành du lịch có thể cập nhật tin tức trên môi trường mạng, tìm kiếm thông tin trao đổi liên quan đến cơ hội và thách thức của ngành du lịch một cách kịp thời.