TQ

Trung Quốc đang chào đón dòng vốn nước ngoài trong bối cảnh làn sóng nợ nần tăng cao. Theo một số ước tính, số nợ xấu có thể lên đến 1 nghìn tỷ USD khi cuộc chiến tranh thương mại đã kéo lùi tăng trưởng kinh tế và việc mạnh tay xử lý hệ thống ngân hàng ngầm đã ảnh hưởng nhiều đến thanh khoản.

Chính quyền nước này đang nỗ lực để tăng tính kỷ luật trên thị trường tài chính khi các vụ vỡ nợ của công ty đã đạt kỷ lục trong hai năm liên tiếp và mạng lưới ngân hàng địa phương đang gặp nhiều khó khăn. Sự tham gia ngày càng tăng của các nhà đầu tư nước ngoài có thể làm giảm áp lực cho các công ty chủ yếu vốn nhà nước mà trước nay vẫn chịu trách nhiệm chính trong xử lý nợ xấu. Đồng thời, nó cũng có thể khiến giá mua nợ xấu mang tính thị trường hơn.

Thỏa thuận thương mại giữa hai nước sẽ cho phép các công ty dịch vụ tài chính của Mỹ đăng ký giấy phép mua nợ xấu trực tiếp từ các ngân hàng, bỏ qua việc mua qua khâu trung gian hiện nay.

Brock Silvers - Giám đốc điều hành của Công ty Adamas Asset Management tại Hồng Kông cho rằng, thị trường nợ xấu của Trung Quốc rất lớn và đang tăng nhanh và đây là cơ hội hấp dẫn để đầu tư đối với các công ty nước ngoài chuyên về xử lý nợ xấu.

Đạt được quyền tham gia là một chuyện, nhưng thành công hay không lại là chuyện khác. Kinh doanh ở thị trường 1,4 tỷ dân này đòi hỏi nhà đầu tư có nhiều mối quan hệ, có hiểu biết về địa phương và hiểu được cách quản lý kinh doanh từ trên xuống. Các công ty nước ngoài thường gặp khó khăn với các phiên toà khó đoán trước, tình trạng gian lận và việc tìm nguồn cung nợ xấu. Mạng lưới các doanh nghiệp địa phương lại thường có quan hệ chặt chẽ với các ngân hàng và chính quyền địa phương, khiến họ không dễ tham gia.

Mặc dù thị trường nợ xấu đã tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, nhưng thiếu kinh nghiệm là một trở ngại và nhiều công ty cuối cùng đã phải rút lui vì những khó khăn trong việc xử lý các khoản nợ xấu trong hệ thống quản lý của Trung Quốc, một chuyên gia của công ty xử lý nợ xấu ShoreVest Partners cho biết.

H.Y (theo Bloomberg)