hà nội

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Phó giám đốc Ban hành chính nhân sự, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, từ ngày 1/12/2015, Quốc lộ 5 sẽ điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện đi qua 2 trạm thu phí trên tuyến đường này để hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, lý do xin tăng mức thu phí nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thêm vào đó, mức phí Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên từ những năm 2005 đến giờ, trong khi toàn bộ các tuyến đường lân cận như Quốc lộ 18, 21, 10 đều đã tăng.

Đồng thời, từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT sẽ được chuyển giao cho VIDIFI. Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.

Được biết, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được thông xe, khai thác vào cuối năm nay. VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT từ ngày 20/1/2009 và được quyền thu phí Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để hỗ trợ thu hồi vốn dự án. Thời gian hoàn vốn tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là 29 năm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được nhà đầu tư Ấn Độ rất quan tâm và tìm hiểu, phân tích tài chính với mong muốn được nhượng lại quyền khai thác tuyến cao tốc này.

Tin và ảnh: Trí Dũng