Việt Nam kêu gọi đảm bảo công bằng, công lý trong chuyển đổi xanh HSBC Việt Nam phát hành chứng chỉ tiền gửi, thúc đẩy chiến lược tăng trưởng tại Việt Nam

Tổ chức Climate Bonds Initiative và Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo ASEAN Sustainable Finance - State of the Market 2021. Số liệu mới nhất cho thấy thị trường vốn nợ bền vững của ASEAN đang tăng trưởng mạnh mẽ, lập kỷ lục về khối lượng phát hành trong năm 2021.

Trong đó, mảng xanh, xã hội và bền vững (green, social, and sustainability - GSS) đạt 24 tỷ USD, tăng 76,5% so với mức 13,6 tỷ USD của năm 2020 và liên kết bền vững (sustainability-linked) đạt 27,5 tỷ USD, tăng 220% so với mức 8,6 tỷ USD của năm 2020.

Riêng tại Việt Nam, tổng giá trị GSS đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2021, gần gấp năm lần mức 0,3 tỷ USD trong năm 2020 và duy trì tăng trưởng ổn định xuyên suốt ba năm liền. Phần lớn trái phiếu và khoản vay xanh ở Việt Nam trong năm 2021 đến từ ngành vận tải và năng lượng.

Việt Nam là nguồn phát hành nợ xanh lớn thứ hai trong ASEAN, đạt 1 tỷ USD, chỉ sau Singapore. Hai giao dịch lớn nhất chiếm phần lớn tổng giá trị GSS của Việt Nam là 425 triệu USD trái phiếu bền vững có quyền chọn nhận cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup của Vinpearl và khoản vay xanh 400 triệu USD của VinFast (giá trị tại thời điểm công bố giao dịch tháng 12 năm 2021. Giao dịch nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường, giúp tăng quy mô khoản vay lên 500 triệu USD khi giao dịch đóng sổ).

Trong giao dịch phát hành trái phiếu của Vinpearl, HSBC đóng vai trò ngân hàng tư vấn cơ cấu bền vững và đồng thời hỗ trợ Vingroup xây dựng khung tài chính bền vững. Ở giao dịch khoản vay xanh cho VinFast, HSBC đóng vai trò là đồng tư vấn tài chính bền vững và đồng bảo lãnh, thu xếp vốn và dựng sổ, cấu trúc và cung cấp giải pháp tài chính cạnh tranh cho cả Vingroup và VinFast.

Thị trường trái phiếu của Việt Nam đã tăng trưởng lên trên 70 tỷ USD trong năm 2021. Hơn 80% lượng phát hành là trái phiếu chính phủ, còn các ngân hàng phát triển là nhóm phát hành lớn thứ hai. Cuối năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường 2020, với một số sửa đổi quan trọng so với phiên bản cũ.

Các điểm đổi mới bao gồm bổ sung định nghĩa, yêu cầu chung đối với trái phiếu xanh và những ưu đãi được hưởng áp dụng với chủ thể phát hành theo quy định sẽ được nêu cụ thể trong những tài liệu ban hành kèm theo luật. Việt Nam đang phát triển Hệ thống phân loại được ban hành cùng với bộ luật. Luật mới dự kiến được ban hành vào năm nay.

Năm 2021 cũng là thời điểm một số quốc gia ASEAN công bố cam kết giảm phát thải và đặt mục tiêu cân bằng phát thải mới. Cụ thể, Việt Nam công bố cam kết đạt mục tiêu cân bằng phát thải vào năm 2050 tại COP26. Cam kết tham vọng này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn huy động vốn qua thị trường tài chính bền vững nhằm tăng tốc quá trình giảm phát thải các-bon.

Tổng giám đốc của HSBC Việt Nam, Tim Evans, nhận định: “Chúng tôi được khích lệ bởi tăng trưởng đáng kể trong phát hành vốn nợ bền vững ở Việt Nam trong năm 2021. Chúng tôi đang tham gia tích cực vào quá trình phát triển thị trường tài chính bền vững cho Việt Nam, trong đó, chúng tôi hỗ trợ khách hàng, ví dụ như Vinpearl, một thành viên của Vingroup, phát hành 425 triệu USD trái phiếu bền vững có quyền chọn nhận cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup, là trái phiếu bền vững có quyền chọn nhận cổ phiếu đầu tiên trên thế giới..."./.