Vietnam Airlines

Vietnam Airlines, chuẩn bị IPO. Ảnh: ST

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, trong cơ cấu thu - chi hiện nay, tiền đồng chiếm 50,4% trong tổng dòng tiền thu và chiếm 45,5% trong tổng dòng tiền chi.

Các ngoại tệ như: Yên Nhật (JPY) chiếm 9,08%; đồng EURO (EUR) chiếm 8,19%, đô la Úc (AUD) chiếm 4,5%, WON Hàn Quốc (KRW) chiếm 7,5%, USD chiếm 7,76%, tổng cộng chiếm 49,6% trong tổng dòng tiền thu và chiếm 54,5% trong tổng dòng tiền chi.

Chính vì vậy, với đặc thù kinh doanh hàng không toàn cầu, Vietnam Airlines đã và đang phải đối mặt với rủi ro về tỷ giá các đồng tiền.

Để quản trị rủi ro về tỷ giá sau IPO, Vietnam Airlines đã triển khai các giải pháp như: Chủ động điều hành dòng tiền theo mô hình quản lý tập trung toàn cầu, thực hiện các giải pháp điều hành chủ động, linh hoạt để giảm thiểu các rủi ro về tỷ giá. Cũng như sử dụng tối đa các đồng tiền bản tệ trong thanh toán tại các thị trường; Triển khai thực hiện các sản phẩm phái sinh về tỷ giá (Currency Hedging) khi có đủ các điều kiện pháp lý; Nghiên cứu PA huy động các nguồn vốn vay bằng các đồng tiền bản tệ đối với các đồng tiền có nguồn thu ổn định.

Cũng theo ông Phạm Ngọc Minh, biến động về giá nhiên liệu cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, vì hiện chi phí nhiên liệu máy bay chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí hoạt động kinh doanh theo yếu tố chi phí của Vietnam Airlines.

Tỷ trọng chi phí nhiên liệu máy bay trung bình trong giai đoạn 2008 - 2013 là 34,1%, tỷ trọng trong 3 năm gần nhất luôn dao động quanh mức trên 37%. Để giảm thiểu rủi ro biến động giá nhiên liệu máy bay từ trước và cả sau khi IPO, từ năm 2010, Vietnam Airlines đã chính thức triển khai thực hiện bảo hiểm rủi ro giá nhiên liệu (fuel hedging) với các ngân hàng như Citibank, BIDV, HSBC, Techcombank, ANZ....

Ngoài ra, chính sách bảo hiểm giá nhiên liệu của Vietnam Airlines cho phép hãng được bảo hiểm từ 35-45% sản lượng nhiên liệu tiêu thụ. Đối với các đường bay quốc tế, tùy thuộc vào quy định của từng nước, Vietnam Airlines thực hiện chính sách phụ thu thêm nhiên liệu trên các vé bán khi giá nhiên liệu tăng cao.

Về cơ chế mua nhiên liệu, đối với các điểm đi/đến quốc tế, VNA lựa chọn các nhà cung ứng quốc tế. Tại Việt Nam, toàn bộ nhiên liệu bay do VINAPCO cung cấp. Giá nhiên liệu được xác định hàng tháng theo giá thả nổi, cộng thêm các phí dịch vụ của nhà cung ứng./.

Trí Dũng