dương trung quốc

Đại biểu Dương Trung Quốc

* Thưa ông, đầu tháng 7, UBND Hà Tĩnh cho phép Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) xây dựng miếu thờ trong dự án khu liên hợp gang thép, sau đó dư luận lên tiếng thì Hà Tĩnh không cho phép nữa, nhưng hiện giờ Formosa vẫn tiếp tục làm. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

- Tôi không đồng tình việc xây miếu vì công trình văn hóa trên đất nước nào cũng cần tuân theo quy định chung.

Có một số người Hoa lao động ở đây, chúng ta tôn trọng tín ngưỡng của họ nhưng không nhất thiết phải xây dựng miếu mạo, đền chùa. Thử hỏi nếu cộng đồng người Việt sinh sống ở Trung Quốc cũng đưa ra đòi hỏi tương tự thì Chính phủ Trung Quốc sẽ xử lý như thế nào?

Hiện chúng ta không biết họ xây đền thờ gì, như thế nào, người dân Hà Tĩnh rất bức xúc. Họ là những người lao động có thời hạn, vì vậy chúng ta phải có quy chế chung. Nếu chúng ta để họ làm thì ở nơi khác cũng làm được.

Khi chúng ta chưa có luật thì họ phải chờ, chứ không tự động. Việc họ tự động xây dựng miếu thờ trong dự án khu liên hợp gang thép là không thể chấp nhận được.

* Tuy nhiên thưa ông, hiện mâu thuẫn giữa việc thu hút đầu tư nước ngoài với việc giải quyết bức xúc của người dân, Hà Tĩnh đang rất bối rối?

- Người dân bức xúc vấn đề chủ quyền, chứ không phải bức xúc về việc xâm phạm đến quyền lợi cụ thể nào. Vấn đề chủ quyền là thiêng liêng.

* Người Nhật cũng rất coi trọng vấn đề tâm linh, nhưng trong các dự án Nhật đầu tư vào Việt Nam thì họ không bao giờ đòi hỏi xây dựng miếu như thế. Ông đánh giá thế nào?

- Phải nhìn nhận việc này nhiều chiều, chúng ta rất coi trọng đời sống tâm linh của các quốc gia, nhưng khi mọi người đến Việt Nam cũng phải tuân thủ pháp luật và văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam.

Trong trường hợp này chúng ta không thể không nhận thấy, trường hợp này rơi vào lúc chúng ta không có niềm tin, nên vấn đề này phải có sự trao đổi thật kỹ và phải có sự tôn trọng chủ quyền của chúng ta.

Sự bức xúc của người dân Việt Nam không phải là muốn cản trở đời sống tâm linh của ai, nhưng hành xử như vậy là coi thường chủ quyền của Việt Nam.

* Hà Tĩnh đã lỡ đồng ý giờ không đồng ý nữa thì làm thế nào?

- Nếu Hà Tĩnh đồng ý việc này thì Hà Tĩnh sai. Chúng ta thu hút đầu tư nhưng không thể thu hút đầu tư bằng mọi giá. Vậy làm thế nào thì Hà Tĩnh cần phải lấy ý kiến của các ngành chức năng về vấn đề này.

Hà Tĩnh lỡ đồng ý thì phải kỷ luật. Đồng ý phải trên cơ sở là đúng pháp lý, không thể đồng ý với cái sai được.

* Xin cảm ơn ông!

Hồng Chi ( ghi)