Ngày 21/4, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk- Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cùng đoàn cán bộ cấp cao của WB về định hướng nâng cao sự hợp tác trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

WB sẽ hỗ trợ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đạt được các mục tiêu trong giai đoạn tới

WB sẽ hỗ trợ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đạt được các mục tiêu trong giai đoạn tới Ảnh: BHXH Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Mạnh đã chia sẻ với đoàn công tác về những kết quả nổi bật trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Việt Nam thời gian qua như: Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt khoảng 91% dân số; Tỷ lệ tham gia BHXH đạt trên 33% lực lượng lao động...

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, WB đã và đang hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, hỗ trợ BHXH Việt Nam trên cả 3 lĩnh vực: hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam; thực hiện BHYT toàn dân; tăng cường quản lý đầu tư quỹ. Đặc biệt, WB đang tích cực hỗ trợ BHXH Việt Nam tham gia vào công tác sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT. Nhìn chung, các hoạt động hợp tác giữa BHXH Việt Nam và WB thời gian qua đã và đang đóng góp tích cực hiệu quả trong quá trình phát triển và hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam.

Để tiếp nối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai bên, ông Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm quốc tế cũng như công nghệ từ phía WB, nhằm cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Cụ thể, đề nghị WB tiếp tục: có những tham vấn thiết thực, hữu ích phục vụ cho công tác phát triển BHXH, BHYT; tạo cơ hội để cán bộ của ngành BHXH Việt Nam tham dự các khóa đào tạo, học tập kinh nghiệm tại các nước, các tổ chức an sinh xã hội trên thế giới về các lĩnh vực như công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, mở rộng diện bao phủ hướng tới người lao động khu vực phi chính thức, cải cách hoạt động quản lý đầu tư quỹ, triển khai phương thức thanh toán theo DRG…

Trong đó, BHXH Việt Nam đang có 2 ưu tiên lớn, đó là: tham gia công tác sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT; triển khai thực hiện Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. “Chúng tôi hy vọng, WB cùng các chuyên gia quốc tế sẽ ủng hộ quan điểm của BHXH Việt Nam và có những hỗ trợ cụ thể để BHXH Việt Nam có cơ sở đề xuất sửa Luật BHXH, Luật BHYT”- ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đã có những chia sẻ, giúp các chuyên gia của WB nắm bắt rõ hơn thực tiễn công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Việt Nam. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ một số định hướng hợp tác trong thời gian tới, tập trung vào các nội dung liên quan đến mở rộng diện bao phủ BHXH, nâng cao hiệu quả quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT; đa dạng hóa danh mục đầu tư quỹ...

Tại buổi làm việc, bà Carolyn Turk- Giám đốc WB tại Việt Nam đã đánh giá cao kết quả phát triển BHXH, BHYT tại Việt Nam; đồng thời khẳng định, WB sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ BHXH Việt Nam đạt được các mục tiêu trong giai đoạn tới.

Bà Carolyn Turk cho biết, hiện tại, nhóm chuyên gia của WB tại Việt Nam đang tham gia tích cực vào quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật BHXH, trong đó các vấn đề được quan tâm là mở rộng diện bao phủ BHXH, chú trọng nhóm lao động phi chính thức, nâng cao hiệu quả đầu tư quỹ… Bên cạnh đó, việc kiểm soát tốt hơn chi phí khám chữa bệnh BHYT cũng là một nội dung cần tập trung.

Nhất trí với các đề xuất hợp tác từ phía BHXH Việt Nam, bà Carolyn Turk cho biết, các nhóm chuyên gia của WB sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; qua đó xây dựng kế hoạch phối hợp một cách chi tiết, hiệu quả hơn./.