Cụ thể, Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng E5RON92 tăng thêm 334 đồng/lít, so với giá hiện nay lên không cao quá 27.468 đồng/lít. Xăng RON95-III tăng 442 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, lên không quá 28.434 đồng/lít.

Dầu cũng tăng, giảm đan xen. Dầu diesel tăng 180 đồng/lít, từ 25.359 đồng/lít tăng lên 25.530 đồng/lít. Dầu hỏa giữ nguyên 23.825 đồng/lít. Dầu mazut giảm 240 đồng/kg, về mức 21.560 đồng/kg.

Xăng dầu tiếp tục tăng giá sau kỳ nghỉ lễ, RON95 lên gần 28.500 đồng/lít
Xăng dầu tiếp tục tăng giá, RON95 lên gần 28.500 đồng/lít. Ảnh: Hải Anh

Liên bộ Công thương - Tài chính tiếp tục không chi sử dụng quỹ bình ổn giá (BOG) với các mặt hàng trong bối cảnh một số doanh nghiệp lớn vẫn đang âm quỹ.

Như vậy sau 7 lần tăng liên tục và 3 phiên giảm, giá xăng dầu tiếp tục tăng trở lại. Trong năm nay giá xăng dầu liên tục tăng và có mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014.

Liên Bộ Công Thương – Tài chính cho biết thêm, tiếp tục sử dụng công cụ quỹ BOG linh hoạt, hợp lý nhằm vừa hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước vừa bảo đảm duy trì quỹ BOG để có dư địa điều hành giá xăng dầu trong giai đoạn tới.

Theo đó, Liên Bộ quyết định giảm mức trích lập quỹ BOG đối với xăng RON95 và xăng E5RON92, điều chỉnh ở mức phù hợp mức trích lập và chi quỹ BOG đối với các mặt hàng dầu để giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới, nhưng có mức tăng thấp hơn giá thế giới đối với một số mặt hàng.

Việc điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ.

Đồng thời, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước; duy trì quỹ BOG để có dư địa điều hành giá trong thời gian tới khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân./.