hà Nội - Hải pHòng

Hệ thống camera quan sát dọc tuyến giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường.

Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Huy Thiêm, kỹ sư Ban Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên.

Cũng theo ông Thiêm, hệ thống giao thông thông minh (ITS) phục vụ quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế, lắp đặt đồng bộ với công nghệ quản lý và trang thiết bị hiện đại, sử dụng sản phẩm và công nghệ của các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Hệ thống camera quan sát dọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên đến 2 km, phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung, giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường.

Ngoài ra, hệ thống cũng có 12 điểm giám sát bằng camera dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn, có thể tự động phát hiện mật độ xe, dòng xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, cảnh báo kịp thời tới nhân viên vận hành và lái xe. Vì vậy, có thể theo dõi quản lý trực tuyến trên toàn bộ tuyến cao tốc...

Cũng theo ông Thiêm, toàn tuyến đường có 6 trạm thu phí và 1 trung tâm thu phí, thu phí bằng công nghệ dùng thẻ thu phí thông minh, kết hợp máy phát hành thẻ tự động (công nghệ thẻ IC của Nhật Bản) và thu phí trả trước (lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam), kết hợp công nghệ tự động xử lý biển số và các camera quan sát, giúp thu phí an toàn, đẩy nhanh tiến độ lưu thông tại các trạm thu phí; đồng thời quản lý chặt chẽ, chống tiêu cực trong thu phí.

Hệ thống biển báo thông tin thay đổi gồm 8 biển báo sử dụng công nghệ Led cao cấp, được bố trí dọc tuyến cao tốc nhằm cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời đến lái xe như các thông tin về tình trạng tuyến đường, thông tin thời tiết và nhiều thông tin hữu ích khác…giúp tài xế lưu thông an toàn, thoải mái.

Bên cạnh đó, để kiểm soát tải trọng chống hư hỏng đường, tuyến cao tốc này còn trang bị hệ thống các trạm cân thông minh lắp tại những trạm thu phí, độ chính xác của các cân điện tử kiểm tra tải trọng là hơn 95%. Hệ thống cân điện tử áp dụng công nghệ thạch anh tiên tiến của Thụy Sĩ, giúp quá trình cân xe được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Khi các xe bị hệ thống cân thông minh phát hiện quá tải 10% sẽ có hệ thống đường dẫn để phương tiện tự lưu thông ra khỏi tuyến đường do bị từ chối phục vụ hết sức khoa học, ưu việt.

Được biết, Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 và hoàn thành vào năm nay với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ. Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Số vốn ban đầu được dự toán vào mức xấp xỉ 25.000 tỷ đồng./.

Tin và ảnh: Trí Dũng