Hỏi: Doanh nghiệp có 1 hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế ký phát hành ngày 31/3/2022. Đã gửi cho người mua, người mua phát hiện có sai sót tiền thuế có 2 số thập phân: 5.470.570,40. Doanh nghiệp có làm văn bản thỏa thuận thông báo sai sót và lập hóa đơn thay thế đúng. Hóa đơn thay thế đúng lập ngày 4/4/2022. Vậy doanh nghiệp có cần lập mẫu 04/SS-HĐĐT không? Và có phải kê khai hóa đơn sai sót không?

Trả lời: Căn cứ quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì trường hợp doanh nghiệp lựa chọn lập hóa đơn thay thế không phải gửi mẫu 04/SS- HĐĐT đến cơ quan thuế. Trường hợp có chênh lệch giữa hóa đơn gốc và hóa đơn thay thế thì doanh nghiệp phải kê khai chênh lệch.

Hỏi: Ngày 8/6, doanh nghiệp xuất hóa đơn GTGT xuất khẩu thuế suất 0% nhưng quên không ghi tỷ giá USD trên hóa đơn. Doanh nghiệp có thể xuất hóa đơn điều chỉnh được không? Nếu được thì sẽ xuất điều chỉnh như thế nào?

Trả lời: Trường hợp ngày 8/6 doanh nghiệp lập hóa đơn GTGT điện tử cho hàng xuất khẩu nhưng không ghi tỷ giá thì doanh nghiệp được lập hóa đơn GTGT điện tử điều chỉnh để bổ sung tỷ giá.

Hỏi: Đơn vị sử dụng HĐĐT gắn mã của cơ quan thuế, xuất sai số lượng hàng hóa trên hóa đơn và hủy hóa đơn đó để xuất lại. Hóa đơn xuất lại có ghi rõ “xuất thay thế cho hóa đơn số....ngày....ký hiệu....”, đồng thời gửi thông báo sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT nhưng cơ quan thuế “không tiếp nhận”, nội dung “Không phải gửi theo Nghị định 123/2020/ NĐ-CP”. Nhưng những hóa đơn khác, với lỗi như vậy, đơn vị gửi thì cơ quan thuế vẫn tiếp nhận và chấp nhận bình thường. Xin hỏi tình huống này xử lý ra sao?

Trả lời: Trường hợp hóa đơn có sai sót được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/ NĐ-CP, đơn vị có thể lựa chọn lập hóa đơn điều chỉnh/thay thế và không phải gửi thông báo 04/TB-SSĐT.

Trường hợp người nộp thuế đã gửi thông báo 04/TB-SSĐT cho các hóa đơn điều chỉnh/thay thế thì thông báo này vẫn được coi là đúng quy định (thực tế có thể phát sinh trường hợp này khi người nộp thuế gửi thông báo 04/TB-SSĐT trước khi lập hóa đơn điều chỉnh/thay thế).