Xuất khẩu của Singapore bất ngờ sụt giảm trong tháng 5

Singapore có lẽ đã không được hưởng lợi từ sự phục hồi của các nền kinh tế lớn trên thế giới. - Ảnh: Bloomberg

Theo thống kê của Cục phát triển Doanh nghiệp quốc tế thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore, trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa phi dầu mỏ của nước này giảm 7,5% so với tháng 4 và giảm 6,6% nếu so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp nối mức giảm liên tiếp trong tháng 3 (16,1%) và tháng tư (8,7%), xuất khẩu linh kiện điện tử trong tháng 5 cũng giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Linh kiện điện tử chính là động lực chính cho xuất khẩu của quốc đảo sư tử.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng quan trọng không kém là dược phẩm cũng tụt giảm 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính theo thị trường, xuất khẩu của các mặt hàng phi dầu mỏ sang Mỹ giảm 8,8% so với cùng kỳ, ngược lại với mức tăng 11,7% của một tháng trước đó. Xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu cũng lao dốc với mức giảm 22,6%.

Trước đó, nhiều nhà kinh tế từng dự đoán rằng, đầu năm nay, sự phục hồi của các nền kinh tế Mỹ và Châu Âu sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu của Singapore nhưng theo những số liệu kể trên thì rõ rằng nền nước này hiện vẫn chưa thụ hưởng được lợi ích nào.

Chiến lược gia tại hãng tài chính Credit Agricole CIB có trụ sở ở Hong Kong nhận định, sẽ rất khó để Singapore có thể hưởng lợi trọn vẹn từ sự phục hồi của các nền kinh tế phát triển. Theo ông, nguyên nhân chính là do sự suy yếu của ngành công nghiệp điện tử nước này.

Không giống như các nước đối thủ trong khu vực như Hàn Quốc hay Đài Loan, các nhà sản xuất điện tử của Singapore đang phải “vật lộn” để có thể tận dụng hiệu quả nhu cầu đang gia tăng của thị trường quốc tế đối với dòng điện thoại thông minh.

Số liệu của ngân hàng trung ương Singapore cho biết, các chuyên gia kinh tế đã hạ dự báo tăng trưởng của xuất khẩu Singapore trong năm 2014 xuống 4,1% từ mức 4,2% trước đó.

Thu Trà (Theo CNBC)