Chính phủ đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An Một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa Ổn định thu ngân sách, tạo đòn bẩy cho Thanh Hóa đột phá, phát triển Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa

4 chính sách đặc thù về tài chính, ngân sách

Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày, Chính phủ đề xuất 10 chính sách đặc thù cho tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, hằng năm, ngân sách trung ương (NSTW) bổ sung có mục tiêu cho tỉnh không quá 70% từ số tăng thu phần điều tiết NSTW và các khoản thu NSTW hưởng 100% theo quy định so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao nhưng không vượt quá tổng số tăng thu NSTW trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước. Việc xác định số bổ sung có mục tiêu trên cơ sở tổng các khoản thu, không tính riêng từng khoản thu và NSTW không hụt thu.

Tỉnh Khánh Hòa được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ về cho Tỉnh vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp.

Tỉnh Khánh Hòa được phân bổ thêm 45% số chi tính theo định mức dân số theo các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách năm 2022 khi xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 và trong thời gian thực hiện Nghị quyết này.

HĐND tỉnh Khánh Hòa quyết định cho phép các huyện, thị xã, thành phố được sử dụng ngân sách cấp huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh trong việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Về quản lý quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc phân cấp cho UBND tỉnh thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị theo trình tự, thủ tục do Thủ tướng Chính phủ quyết định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Thu hút đầu tư chiến lược vào Khu Kinh tế Vân Phong

Đối với quản lý đất đai, Chính phủ đề xuất 2 chính sách. Trong đó có việc HĐND tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha; quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sản xuất dưới 1.000ha theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ và phải thực hiện công khai, lấy ý kiến người dân, đối tượng chịu sự tác động của chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

10 chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Để tạo đột phá và phát huy hết tiềm năng, lợi thế của Khu Kinh tế Vân Phong, dự thảo quy định các cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển quy định tại Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Cụ thể, quy định Danh mục ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với định hướng ngành nghề quy định tại Nghị quyết số 09-NQ/TW, trong đó xác định quy mô vốn tối thiểu tương ứng với từng ngành nghề, lĩnh vực để đảm bảo các dự án có quy mô đủ lớn tương xứng với tiềm lực của nhà đầu tư chiến lược.

Để trở thành nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư phải đáp ứng 3 điều kiện: có năng lực tài chính và kinh nghiệm tương ứng với ngành nghề cụ thể tại khoản 3 Điều 7; có cam kết bằng văn bản về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và đáp ứng các điều kiện bảo đảm quốc phòng an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam; được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện Dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại khoản 6 Điều 7.

Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng bổ sung trình tự, thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược tại khoản 7 Điều 7 theo 3 trường hợp khác nhau theo hướng công khai, minh bạch, rõ ràng để lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược đảm bảo thực sự có năng lực và kinh nghiệm.

Để hấp dẫn nhà đầu tư chiến lược, dự thảo Nghị quyết quy định nhà đầu tư chiến lược được hưởng chế độ ưu đãi theo hướng ưu tiên về thủ tục hải quan và thủ tục về thuế, được ưu tiên hỗ trợ thủ tục đầu tư kinh doanh và thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, được tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Đồng thời, dự thảo Nghị quyết cũng quy định nghĩa vụ của nhà đầu tư chiến lược phải thực hiện các cam kết. Nhà đầu tư chiến lược còn có nghĩa vụ hỗ trợ ứng trước kinh phí để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và hỗ trợ kinh phí để đào tạo nghề đối với lao động tại khu vực bị ảnh hưởng từ dự án,... Đặc biệt, nhà đầu tư chiến lược sẽ không được hưởng ưu đãi và phải chịu trách nhiệm về các hậu quả phát sinh do không đáp ứng các điều kiện về vốn, tiến độ giải ngân và các điều kiện khác về nhà đầu tư chiến lược.

Ngoài ra, để đảm bảo giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, tại chỗ”, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư kinh doanh trong Khu kinh tế Vân Phong, dự thảo Nghị quyết quy định Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong được giao thực hiện nhiệm vụ thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép môi trường đối với các dự án đầu tư trong Khu kinh tế Vân Phong thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Khánh Hòa theo đúng quy định pháp luật.

Để phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển tại tỉnh Khánh Hòa, dự thảo Nghị quyết quy định ưu đãi miễn tiền sử dụng khu vực biển, thuế thu nhập doanh nghiệp cho hoạt động nuôi trồng thủy sản trên biển của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình và công dân Việt Nam trong khu vực từ 3-6 hải lý, vùng biển nằm đồng thời trong và ngoài 6 hải lý và trên biển ngoài 6 hải lý. Đồng thời, cho phép HĐND tỉnh quyết định hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm tai nạn cho người lao động và bảo hiểm rủi ro thiên tai đối với đối tượng thủy sản nuôi trên biển căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách của địa phương.

Dự thảo Nghị quyết quy định hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2022 và được thực hiện trong 5 năm.