Người dân xếp hàng để vào mua đồ tại cửa hàng của Louis Vuitton ở một trung tâm thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc. Chỉ 2% dân số Trung Quốc tiêu dung tới 1/3 hàng xa xỉ toàn cầu. - Ảnh: CNN

Báo cáo cũng dự đoán rang, tầm quan trọng của đất nước đông dân thế giới này đối với ngành sản xuất đồ xa xỉ sẽ ngày càng tăng cao trong vòng 3-5 năm tới, khi mà quốc gia này càng ngày càng có nhiều người giàu có hơn.

Những thương hiệu đắt tiền như Louis Vuitton và Gucci đang dẫn đầu trong việc thâm nhập vào thị trường này, với 1/3 doanh thu toàn cầu hiện nay của các công ty này đến từ những người tiêu dùng Trung Quốc.

Nhiều nhà bán lẻ của các mặt hàng xa xỉ cũng đã chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng China UnionPay và thậm chí là đang huấn luyện nhân viên bán hàng nói tiếng Trung.

Tuy nhiên, vẫn còn có những lý do để lo lắng về sự tăng trưởng tiêu dùng hàng xa xỉ ở đất nước lớn nhất Châu Á này.

Đầu tiên, số người trở nên giàu có ở đất nước này không còn nhanh và nhiều như trước đây. Theo báo cáo của Credit Suisse, do tăng trưởng kinh tế chậm lại, số triệu phú ở Trung Quốc chỉ tăng thêm 90.000 người trong năm ngoái, chỉ tương đương với 5% số triệu phú mới ở Hoa Kỳ trong cùng thời kỳ và thấp hơn rất nhiều so với con số 200.000 của Pháp và Đức.

Trung Quốc hiện nay như một “ông già chậm chạp” nếu so sánh về việc tăng lên của số người giàu có, Credit Suisse ví von.

Thêm vào đó, nỗ lực từ phía Chính Phủ trong việc phòng chống tham nhũng cũng ảnh hưởng đến việc mua bán hàng hóa xa xỉ ở đất nước này. Trước đây, những chiếc đồng hồ đắt tiền, đồ trang sức quý giá và túi xách cao cấp thường được mua để hối lộ các quan chức.

Nhưng từ sau khi một vài trang web của Trung Quốc bắt đầu công khai tất cả những chiếc đồng hồ cao cấp Rolex và Patek đeo trên tay của các quan chức chính phủ và khi Chính Phủ bắt đầu xử lý những thương nhân và quan chức giàu có nhờ tham nhũng, việc mua hàng xa xỉ đã giảm đáng kể.

Một báo cáo công bố hôm thứ 5 của ngân hàng toàn cầu HSBC cũng chỉ ra rang, việc mua bán đồng hồ cao cấp ở Trung Quốc đã chững lại và xu hướng “tặng quà” này sẽ không quay trở lại sớm.

Việc đổ xô đi mua trang sức vàng ở Trung Quốc trong suốt mùa xuân và mùa hè cũng đang chậm lại.

Mai Linh (Theo CNBC)