Ngày 6/10, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi hội thảo tập huấn ‘‘Tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm xuất khẩu và các thị trường tiềm năng’’. Sự kiện do Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và Công ty Eurofins Sắc ký Hải Đăng tổ chức, đã thu hút 210 doanh nghiệp (DN) ngành lương thực thực phẩm, đồ uống quan tâm tham dự.

Chuyên gia chia sẻ thông tin về áp dụng tiêu chuẩn quốc tế tại buổi tập huấn. Ảnh Việt Dũng
Chuyên gia chia sẻ thông tin về áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong xuất khẩu lương thực, thực phẩm. Ảnh: Việt Dũng

Trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, người tiêu dùng luôn đặt ra các tiêu chuẩn và yêu cầu về thực phẩm ngày càng cao. Điều này đồng nghĩa với việc các DN sản xuất, xuất nhập khẩu ngành lương thực, thực phẩm cần liên tục đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và đặc biệt là phải đảm bảo quy trình vận hành theo các yêu cầu và quy định mới về an toàn thực phẩm.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch AFT, buổi tập huấn giúp DN nắm được thông tin chính xác để đưa các tiêu chuẩn quốc tế vào áp dụng, từ đó chú trọng đến đầu tư đổi mới hệ thống quản lý, đào tạo lại đội ngũ, tổ chức lại và quản lý chuỗi sản xuất - tiêu thụ nhằm có thể lấy được các chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, kiểm soát tốt chuỗi sản xuất. Đây chính là chìa khóa để bước vào thị trường thế giới rộng mở.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Phượng Vỹ - Trưởng Phòng Dịch vụ khách hàng Công ty TNHH Eurofins Sắc ký Hải Đăng trình bày một số nội dung liên quan đến tình hình thực phẩm xuất khẩu, khung quy định luật thực phẩm các thị trường, dư lượng các hoạt chất trong thực phẩm cùng một số giải pháp kỹ thuật.

Buổi tập huấn thu hút 210 doanh nghiệp lương thực, thực phẩm và đồ uống tham dự. Ảnh Việt Dũng
Buổi tập huấn thu hút 210 doanh nghiệp lương thực, thực phẩm và đồ uống tham dự. Ảnh: Việt Dũng

Để tránh xảy ra các vấn đề liên quan đến pháp lý, nội dung trình bày nhấn mạnh đến các khung quy định luật thực phẩm tại các thị trường trọng điểm như EU, USA, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Việc phân tích đánh giá các dư lượng hoạt chất có trong nhóm sản phẩm lương thực, thực phẩm cũng giúp DN nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc hiểu rõ các khái niệm và quy định trong đánh giá các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP, ISO 9001, FSSC 22000, BRCGS food safety phiên bản 9) cũng giúp DN có thêm biện pháp phòng vệ để tránh các rủi ro trong gian lận thương mại.

Ghi nhận tại buổi tập huấn cho thấy, chương trình đã thu hút gần 280 người đến từ 210 doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm và đồ uống tham dự. Với nhiều câu hỏi và giải đáp từ các chuyên gia, buổi tập huấn đã giúp đại diện các doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về những yêu cầu đối với an toàn vệ sinh thực phẩm, các tiêu chuẩn thực phẩm xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng…

Ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của TP. Hồ Chí Minh, chiếm 13,78% giá trị sản xuất và đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Ngành hiện đang từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín chiếm lĩnh thị trường trong nước, thay thế hàng nhập khẩu và đã xuất sang nhiều nước trên thế giới.