Chương trình sẽ mở ra cơ hội được tiếp cận với giáo dục và đào tạo cho khoảng 100.000 phụ nữ và trẻ em gái tại khu vực Đông Nam Á. Khoản tài trợ sẽ được dùng để cải thiện chất lượng giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái bằng cách ưu tiên dạy các kỹ năng đọc và toán cơ bản để khai phá hết tiềm năng của họ.

30 triệu bảng Anh hỗ trợ giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái tại Đông Nam Á
Ảnh minh họa

Đồng thời, chương trình sẽ mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục về kỹ thuật và kỹ thuật số cho phụ nữ và trẻ em gái - tập trung vào những kỹ năng cần thiết để có được việc làm trong các lĩnh vực đòi hỏi kỹ năng cao như công nghệ và sản xuất.

Chương trình cũng sẽ thúc đẩy sự hòa nhập của các cộng đồng thiểu số và vùng sâu vùng xa, người nghèo tại các thành phố và trẻ em khuyết tật bằng cách thực hiện các đánh giá về tình trạng khuyết tật để xác định các nhu cầu bổ sung cũng như hướng dẫn kiểm tra thị lực.

Chương trình Giáo dục và kỹ năng dành cho nữ giới là chương trình 5 năm đầu tiên trong một loạt các chương trình mới giữa ASEAN và Vương quốc Anh, được thiết kế nhằm thực hiện các cam kết của Vương quốc Anh với tư cách là một đối tác đối thoại của của ASEAN.

Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển Quốc tế của Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh, Andrew Mitchell cho biết: “Tăng cường bình đẳng giới mang lại tự do, thúc đẩy thịnh vượng và củng cố an ninh toàn cầu. Các quốc gia không thể phát triển nếu một nửa dân số không thể phát huy hết tiềm năng của họ… Chúng tôi đang làm việc với các đối tác trên khắp vực Đông Nam Á để giải quyết những khủng hoảng học tập và cải thiện giáo dục cũng như cơ hội việc làm trong tương lai của phụ nữ và trẻ em gái để đảm bảo một tương lai thịnh vượng”.

Ước tính 140 triệu trẻ em tại khu vực Đông Nam Á đã phải bỏ học khi trường học đóng cửa vì đại dịch Covid-19, trẻ em gái chiếm tỷ lệ lớn hơn trong số trẻ em không được đến trường ở cấp tiểu học. Điều này hạn chế cơ hội của các em trong cuộc sống sau này và làm tăng nguy cơ phải đối mặt với tình trạng kết hôn sớm, mang thai sớm và nghèo đói.

Khoản tài trợ mới trị giá 30 triệu bảng của Vương quốc Anh sẽ giải quyết những rào cản với giáo dục này cho 1,2 triệu trẻ em gái có nguy cơ phải bỏ học vĩnh viễn, thông qua các biện pháp hiệu quả về chi phí như học bổng dựa trên thành tích, câu lạc bộ nữ sinh và các lớp học bù để đảm bảo trẻ em tiếp tục học tập tại trường./.