lua dao.jpeg -0
Người dân cần tăng cường nhận thức, trang bị các kỹ năng giúp người dân có thể tự bảo vệ mình trên không gian mạng. Ảnh: TL

Đây là thông tin được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) chỉ ra, đồng thời công bố địa chỉ nhận các phản ánh về các dấu hiệu lừa đảo.

Biên lai chuyển khoản giả trên mạng xã hội

Cục An toàn thông tin mới đây đã đưa ra khuyến cáo về việc xuất hiện nhiều website làm giả hóa đơn chuyển ngân hàng, cùng với đó là hàng loạt hội nhóm cung cấp dịch vụ làm giả biên lai nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Các hội nhóm này có số thành viên lên tới hàng chục nghìn người. Các đối tượng đăng bài bằng nick ảo và giao dịch qua các nền tảng zalo, Telegram.

Do đó, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi mua bán hàng với số lượng lớn. Khi giao dịch qua tài khoản nhân hàng cần chú ý hóa đơn chuyển khoản, nếu chưa nhận được tiền thì không giao dịch. Ngoài ra không cung cấp bất cứ thông tin nào cho bất kỳ ai kể cả khi đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng...

Mua hàng tích điểm nhận phần thưởng

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn dùng tên giả gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, từ đó rồi bắt nạn nhân cung cấp hóa đơn mua hàng, tư vấn và hướng dẫn họ mua các sản phẩm chức năng và phải thanh toán bằng tiền mặt. Đối tượng cũng cam kết khi mua đủ số lượng yêu cầu sẽ quy đổi giải thưởng thành tiền mặt và hoàn trả tiền hàng nạn nhân đã chi trả. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân mua hàng, đối tượng không xuất hóa đơn, này ra chiêu trò công ty sẽ tổng hợp và hoàn lại cùng tặng thưởng yêu cầu nạn nhân giữ hàng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với cuộc gọi từ người lạ, cần kiểm tra lại thông tin trước khi làm theo yêu cầu.

Cho vay tiền online, giải ngân nhanh chóng

Một hình thức phổ biến khác là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hình thức cho vay với diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn, đánh vào tâm lý cần tiền gấp của người dân để đẩy mạnh hình thức vay tiền online, giải ngân nhanh chóng với thủ tục đơn giản như: sử dụng thông tin mạo danh các công ty có thật tại Việt Nam, tạo lập website, ứng dụng, chạy quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội để chào mời cho vay tín chấp với lãi suất đặc biệt thấp.

Điều này khiến cho nhiều nạn nhân sập bẫy, vừa bị mất thông tin cá nhân, vừa bị mất tiền, gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị mạo danh.

Giả mạo bản cam kết ngân hàng, yêu cầu đóng phí xác nhận số dư bị treo

Theo Cục An toàn thông tin, các chiêu thức lừa đảo mạo danh ngân hàng đã diễn ra phổ biến với nhiều chiêu trò đa dạng, bất chấp liên tục có những cảnh báo từ cơ quan chức năng và thông tin trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin và thiếu tỉnh táo đã dễ dàng bị chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, mới đây một nạn nhân đã nhận được cuộc gọi từ đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo rằng người dùng có hơn 7 tỷ đồng bị treo trên hệ thống. Vì số tiền lớn nên khách hàng cần làm việc với nhân viên ngân hàng giả đó để lấy lại tiền. Ngay sau đó, người dùng đã bị dẫn dụ ký một biên bản cam kết mạo danh, trong đó ghi ngân hàng sẽ hoàn tất thủ tục và hoàn trả toàn bộ số tiền đang bị treo sau khi khách hàng nộp đủ số tiền tương đương 1% số tiền đang bị treo trên hệ thống.

Mời chào mở thẻ tín dụng online

Việc khuyến cáo về hình thức mời chào mở thẻ tín dụng online không mới nhưng nhiều người vẫn bị mắc bẫy khi cung cấp thông tin, nhấp vào đường link giả mạo để làm thẻ.

Cụ thể, các đối tượng liên hệ khách hàng mời mở thẻ tín dụng online, mời nâng hạn mức thẻ tín dụng, mời rút tiền từ thẻ tín dụng, mời hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm qua mạng xã hội. Sau khi kết bạn với nạn nhân, các đối tượng sẽ dẫn dụ người được mời nhấn vào đường link giả mạo hoặc QR code, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân trên trang web giả mạo mà đối tượng tạo lập nên.

Trước các hình thức lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ trên bất cứ trang web hay cho đối tượng lạ trên không gian mạng để tránh bị các đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ, cảnh giác với những thông tin mà đối tượng lạ cung cấp; không nhấp vào những đường link lạ và QR code dẫn tới các trang web giả mạo kể cả khi đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước...