ACB lên tiếng về việc không thực hiện giao dịch nhưng tiền trong tài khoản “không cánh mà bay”
Ngân hàng ACB niêm yết chứng khoán trên sàn HOSE với mã ACB.

Theo phản ánh, trước đó bà Phương có mở tài khoản và giao dịch ở Ngân hàng ACB – Chi nhánh huyện An Biên (tỉnh Kiên Giang).

Khoảng 1h37 phút ngày 11/6/2023, bà Phương phát hiện tài khoản bị trừ 55,5 triệu đồng. Số tiền này được chuyển vào tài khoản của khách hàng N.D.D mở tại Ngân hàng TPBank. Bà Phương xác định không quen biết với chủ tài khoản này.

Đến 2h 20 phút ngày 12/6, hơn 110 triệu đồng trong tài khoản của bà Phương tiếp tục được chuyển sang một số tài khoản khác, chưa rõ thông tin. Trong ngày 12 và 13/6, bà Phương đã đến ngân hàng để làm việc.

Bà Phương cho biết, trong khoảng thời gian trên bà không để lộ mã OTP hay thông tin cá nhân cho bất kỳ ai.

Phản hồi thông tin đến báo chí, Ngân hàng ACB cho hay, giao dịch của bà Phương được thực hiện trên Ngân hàng số ACB ONE. Các giao dịch đều được xác thực bằng tên truy cập, mật khẩu tĩnh, mã OTP Safekey nâng cao và được thực hiện trên cùng thiết bị của khách hàng.

“Những thông tin khách hàng cung cấp cho chúng tôi vẫn khá mập mờ và khó hiểu. Khách hàng thông báo cho ACB sau khi các giao dịch đã hoàn tất và ACB đã thực hiện các quy trình cần thiết để hỗ trợ khách hàng” - đại diện ACB chia sẻ.

Cũng liên quan đến Ngân hàng ACB, sáng 12/7, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Tường Khoa (36 tuổi, nguyên Phó Phòng Tín dụng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Chi nhánh Lâm Đồng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cơ quan điều tra, lợi dụng vị trí công tác, Nguyễn Tường Khoa đã đưa ra thông tin gian dối về việc cần tiền đáo hạn ngân hàng cho một số khoản vay của khách hàng, để huy động vốn của nhiều người. Một số người đã tin tưởng giao tiền cho Khoa, sau đó đối tượng này mất khả năng chi trả.

Tại cơ quan công an, Khoa khai nhận, mục đích huy động tiền không phải nhằm đáo hạn ngân hàng mà dùng để trả nợ. Cụ thể, do nợ nần một số người là “dân xã hội” và bị các đối tượng này liên tục truy tìm, thúc ép nên Khoa nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác để trả nợ.

Bước đầu, Công an tỉnh Lâm Đồng xác định Khoa đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 3,3 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan công an còn nhận đơn của một số bị hại khác, tố bị Khoa lừa tổng số tiền 5 tỷ đồng.