Amstro’s Gallery là triển lãm về Thiên văn học dành cho giới trẻ từ 8 đến 14 tuổi, được câu lạc bộ Amstronomy tổ chức thường niên nhằm tạo sân chơi cho các bạn học sinh có niềm yêu thích với Thiên văn học; khơi dậy niềm đam mê và cung cấp những kiến thức về Thiên văn qua các sự kiện và trải nghiệm thú vị.

Đặc biệt, với chủ đề xoay quanh 12 cung hoàng đạo (Zodiacs), triển lãm Amstro’s Gallery 2024 đã tạo được dấu ấn mạnh, giúp các bạn nhỏ hiểu hơn về các chòm hoàng đạo; về mối liên hệ giữa trái đất, con người và vũ trụ; về sự sống ngoài vũ trụ, cách con người vươn lên khỏi bầu khí quyển để khám phá vũ trụ bao la..., khi được trực tiếp quan sát và trải nghiệm sử dụng kính thiên văn của câu lạc bộ Amstronomy.

Amstro’s Gallery 2024: Tạo dấu ấn mạnh trong giới trẻ
Các bạn trẻ Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ tại sự kiện Amstro’s Gallery 2024.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, thiên văn học không chỉ là bộ môn lý thuyết, đây còn là một môi trường đầy thực nghiệm và đòi hỏi khả năng quan sát tốt. Chính vì thế, để mọi người có thể chiêm ngưỡng được nhiều khía cạnh thú vị của Thiên văn, năm nay Ban tổ chức đã lập ra những “màn trình diễn” liên quan mật thiết đến bộ môn này. Từ đó, giúp các bạn trẻ tiếp cận được với những kiến thức về Thiên văn một cách gần gũi hơn, vun đắp thêm niềm đam mê với Thiên văn học nói riêng và khoa học nói chung.

Cũng bởi vậy, sau triển lãm, những vật phẩm trưng bày của Amstro’s Gallery sẽ được Ban tổ chức để lại tại sảnh AB trong 1 tuần để những ai chưa có cơ hội được đến sự kiện vẫn sẽ được quan sát, trải nghiệm. Đây cũng là cách giúp các bạn trẻ trau dồi thêm kiến thức về lĩnh vực Thiên văn học - một bộ môn còn khá xa lạ với nhiều người, chiêm ngưỡng những hình ảnh chân thực nhất về thế giới vũ trụ bao la, để từ đó thắp lên ngọn lửa đam mê và sự say mê khám phá Thiên văn học.

Theo chia sẻ của em Nguyễn Phương Ngọc - Trưởng ban tổ chức Amstro’s Gallery cho biết, Amstro’s Gallery 2024 là sự kiện nối tiếp thành công của chuỗi sự kiện giảng dạy được tổ chức Online của câu lạc bộ vào tháng 3, trở thành cơ hội tiếp theo cho các bạn trẻ có đam mê với Thiên văn học được tiếp cận tới một bộ môn còn tương đối mới mẻ, chưa được học sinh Việt Nam tiếp cận nhiều.

Amstro’s Gallery 2024: Tạo dấu ấn mạnh trong giới trẻ
Các bạn trẻ chia sẻ ngọn lửa đam mê với Thiên văn học.

Tuy nhiên, để tổ chức thành công Amstro’s Gallery cũng là một thử thách với chúng em, bởi đây là sự kiện đầu tiên có quy mô lớn với nhiều nội dung hấp dẫn về Thiên văn. Nhưng, sau hơn 2 tháng chuẩn bị, đến nay triển lãm đã thành công và được nhiều em học sinh và phụ huynh hưởng ứng. Đây là điều đáng mừng và cũng là động lực để chúng em tiếp tục phát huy hơn nữa trong những sự kiện tiếp theo của câu lạc bộ.

Em Đỗ Minh Anh - học sinh lớp 10 lý 2 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, mặc dù đây là lần đầu được tham dự một sự kiện của Câu lạc bộ Amstronomy, song triển lãm này đã thực sự để lại nhiều dấu ấn, đặc biệt việc giới thiệu những kiến thức về các chòm hoàng đạo cùng những bức tranh sưu tầm do câu lạc bộ Amstronomy tự thiết kế và trưng bày tại khu giảng dạy/quan sát, đã giúp em học có thêm nhiều điểu bổ ích về thiên văn học. Em hy vọng sự kiện này tiếp tục được duy trì và nhân rộng để những học sinh khác hiểu hơn về các chòm hoàng đạo, về mối liên hệ giữa Trái đất, con người và vũ trụ.

“Với mong muốn mở rộng quy mô cũng như cách tiếp cận với các bạn nhỏ, chúng em đã tập trung đưa thiên văn học vào những trải nghiệm thực tế thông qua các bài giảng, những thí nghiệm liên quan đến thiên văn và các trò chơi lồng ghép trong đó. Đây chính là điểm độc đáo mới lạ của triển lãm Amstro’s Gallery 2024 so với những năm trước. Chúng em rất vui và tự hào khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ mọi người, đó là nguồn động lực lớn để chúng em ngày càng hoàn thiện và mang đến nhiều trải nghiệm chất lượng hơn trong tương lai” - em Khổng Tường Vy - Phó Ban tổ chức kỳ vọng.

Sau những thành công của Amstro’s Galler 2024, em Vũ Hoàng Quốc Bảo - Phó Ban tổ chức cho hay, sự kiện vừa qua không chỉ đánh dấu sự trưởng thành của các em trong Ban tổ chức, những người đã cố gắng rất nhiều trong 2 tháng chuẩn bị cho sự kiện, mà còn là bước tiến tiếp theo của câu lạc bộ Amstronomy trong quá trình phát triển và định hình. Qua sự kiện này, chúng em mong muốn chia sẻ ngọn lửa đam mê với Thiên văn học tới tất cả mọi người, khơi dậy niềm đam mê cho giới trẻ về thiên văn học. Hy vọng sự kiện đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho học sinh. Câu lạc bộ Amstronomy cam kết sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung nhiều nội dung hơn nữa tronng những sự kiện tiếp theo./.