Italy ra quy định yêu cầu khách thăm quan phải trình thẻ xanh

Italy ra quy định yêu cầu khách thăm quan phải trình thẻ xanh mới được vào các điểm du lịch, rạp chiếu phim, nhà hàng, khu thể thao trong nhà.

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 18/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 228.296.573 ca, trong đó có 4.692.822 người tử vong.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh trong ngày đang có dấu hiệu chững lại trên phạm vi toàn cầu, những vùng dịch “nóng nhất” ở châu Á và châu Âu, trong khi số ca tử vong cũng có xu thế giảm.

Nhiều nước Á-Âu tình hình vẫn đáng ngại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm. Đặc biệt, Mỹ, Ấn Độ, Iran, Anh và Brazil số ca mắc mới vẫn cao một cách báo động. Mỹ lại quay lại vị trí quốc gia có số ca mắc mới trong ngày cao nhất thế giới với trên 100.000 ca, trong khi số ca tử vong cũng dẫn đầu với trên 1.000 trường hợp.

Đại dịch sau gần 2 năm đến nay xuất hiện và lây lan ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 204 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là gần 19 triệu ca và trên 100.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch. Ngày 17/9, thế giới có 106 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 88 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất với 42.742.305 ca mắc và 690.180 ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với trên 33 triệu ca mắc và trên 444.000 ca tử vong. Đứng thứ ba là Brazil với trên 21 triệu ca bệnh, trong đó trên 589.000 ca tử vong.

Tại châu Á, trong các nỗ lực bao phủ vaccine của Trung Quốc, việc tiêm vaccine cho lứa tuổi từ 12-17 tuổi được xem là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh sau khi quay lại trường học, cũng như tăng cường hàng rào miễn dịch toàn dân.

Trung Quốc bắt đầu tiến hành tiêm vaccine cho trẻ vị thành niên từ 12-17 tuổi (bao gồm học sinh các trường tiểu học, trung học phổ thông, đại học, trung học kỹ thuật, trường dạy nghề, trường kỹ thuật) từ cuối tháng 7.

Hiện công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 12-17 vẫn đang tiếp tục được tiến hành tại 31 tỉnh thành trên toàn Trung Quốc. Đối với nhóm trẻ dưới 12 tuổi, việc tiêm vaccine sẽ được triển khai thống nhất trong thời gian tới theo cơ chế phối hợp phòng, chống dịch bệnh của Quốc Vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc. Đến nay, nước này đã có hơn 1 tỷ người trên tổng dân số gần 1,4 tỷ người tiêm đủ 2 mũi vaccine các loại.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế Hong Kong (Trung Quốc) kiến nghị chỉ nên tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi, sau khi phát hiện tỷ lệ xuất hiện các hiện tượng viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine trong nhóm tuổi này ở Hong Kong cao hơn dự kiến ban đầu. Cục Giáo dục Hong Kong đã thay đổi các yêu cầu về học trực tiếp toàn thời gian vào ngày 16/9, theo đó, học sinh từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm một mũi vaccine đáp ứng yêu cầu học trực tiếp toàn thời gian.

Tại Ấn Độ, nước này đã lập kỷ lục mới với việc tiêm hơn 20 triệu liều vaccine COVID-19 trong một ngày, tạo một cú huých quan trọng cho chương trình tiêm phòng toàn quốc. Hiện Ấn Độ đã tiêm tổng cộng khoảng 787 triệu liều vaccine kể từ khi khởi động chiến dịch tiêm chủng hồi tháng 1, trong đó có 190 triệu mũi hai. Cùng ngày, Ấn Độ ghi nhận 34.403 ca mới và 320 ca tử vong trong 24 giờ qua, trong đó riêng bang Kerela chiếm gần 70% số ca mới.

Ngày 17/9, Ấn Độ đã lập kỷ lục mới với việc tiêm hơn 20 triệu mũi vaccine phòng COVID-19 trong một ngày. Đây là một bước tiến quan trọng cho chương trình chủng ngừa COVID-19 của nước này nhân dịp sinh nhật của Thủ tướng Narendra Modi (17/9/1950). Theo dữ liệu trên cổng Co-WIN, nền tảng để triển khai chương trình tiêm chủng COVID-19 của Ấn Độ, tính đến 19h (giờ địa phương) ngày 17/9, nước này đã tiêm tổng cộng 22,17 triệu mũi. Con số vẫn đang tiếp tục tăng lên cho đến cuối ngày và rất có thể sẽ đạt mốc 25 triệu mũi.

Hiện Ấn Độ đã tiêm tổng cộng khoảng 787 triệu mũi vaccine kể từ khi khởi động chiến dịch tiêm chủng hồi tháng 1, trong đó có 190 triệu mũi hai. Như vậy, đây là lần thứ 4 Ấn Độ tiêm hơn 10 triệu mũi vaccine/ngày chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

New Zeland thông báo tạm dừng các chuyến du lịch miễn cách ly (QFT) giữa nước này và Australia thêm 8 tuần nữa, trong bối cảnh bùng phát số ca mắc biến thể Delta. Australia vẫn đang đối mặt với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, với số ca mắc tiếp tục tăng đều ở New South Wales, Victoria và vùng lãnh thổ thủ đô Canberra. Một số ít ca cũng tiếp tục xuất hiện từng đợt ở các bang và vùng lãnh thổ khác.

Australia thông báo sẽ thử nghiệm mô hình cách ly tại nhà với tất cả du khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ vaccine đến Sydney. Đây là bước tiếp theo trong kế hoạch mở cửa trở lại an toàn, giúp thiết lập tiêu chuẩn cho phương thức "sống chung với COVID-19". Theo đó, Sydney sẽ thử nghiệm chương trình cách ly tại nhà trong vòng 7 ngày, bắt đầu từ cuối tháng này. Nhà chức trách sẽ sử dụng ứng dụng điện thoại di động và công nghệ nhận diện khuôn mặt để theo dõi việc tuân thủ quy định của khoảng 175 người, trong đó có công dân nước này, người nước ngoài và một số thành viên phi hành đoàn của Qantas.

Australia đã đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020, chỉ cho phép công dân và những người có thẻ cư trú dài hạn nhập cảnh, song phải cách ly bắt buộc trong 2 tuần tại khách sạn và tự trả phí. Nhiều thông tin cho rằng kế hoạch mở cửa trở lại của Chính phủ Australia sẽ được thực hiện khi tỷ lệ tiêm chủng đạt từ 70-80% đối với người trưởng thành. Hiện tỷ lệ tiêm chủng của nước này đang đạt khoảng 45%.

Tại châu Âu, Hà Lan sẽ yêu cầu chứng nhận tiêm phòng hay kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nếu muốn vào các quán bar, nhà hàng, bảo tang, rạp hát và dự các sự kiện văn hóa khi gần như tất cả các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Khoảng 72% trong số 17,5 triệu người Hà Lan đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19. Số ca mắc mới đã giảm xuống còn khoảng 2.000 ca/ngày, trong khi khoảng 600 bệnh nhân mắc COVID-19 vẫn đang được điều trị trong bệnh viện.

Tương tự, Thụy Sĩ thông báo những khách du lịch nhập cảnh nước này nếu chưa được tiêm phòng COVID-19 hoặc mới khỏi bệnh sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính. Biện pháp này sẽ được áp dụng từ ngày 20/9 trong bối cảnh Thụy Sĩ đang nỗ lực ngăn chặn số ca mắc mới gia tăng. Đến nay, Thụy Sĩ ghi nhận tổng cộng 823.074 ca mắc, trong đó 11.010 ca tử vong. Quốc gia này đã tiêm phòng đầy đủ cho hơn 53% dân số.

Cảnh vắng lặng trên đường phố thủ đô London
Cảnh vắng lặng trên đường phố thủ đô London, Anh khi lệnh giãn cách được ban bố nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, ngày 30/3/2020.

Ngày 17/9, Anh đã công bố những biện pháp mới liên quan đến du lịch nước ngoài, nhằm khôi phục hơn nữa cuộc sống theo trạng thái bình thường mới sau quãng thời gian dài phải áp dụng nhiều hạn chế bởi dịch bệnh COVID-19.

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết sẽ bỏ hệ thống phân loại danh sách các nước "đỏ, xanh, vàng" theo nguy cơ về dịch bệnh COVID-19. Thay vào đó sẽ chỉ có 2 danh sách đơn giản hơn là những điểm đến có "nguy cơ cao" và "nguy cơ thấp". Việc xét nghiệm COVID-19 bắt buộc cũng được hủy bỏ với những khách du lịch đã tiêm phòng đầy đủ, giúp họ giảm bớt chi phí đáng kể này.

Ngoài ra, có 8 nước được bỏ khỏi danh sách "đỏ" COVID-19 trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan hay điểm đến du lịch được yêu thích Malpes. Những khách du lịch trở về Anh từ các địa điểm này sẽ không còn phải chịu quy định cách ly. Dự kiến, những điều chỉnh trên sẽ được áp dụng từ ngày 4/10.

Cùng ngày, Vương quốc Anh ghi nhận thêm 32.651 ca mới mắc COVID-19 và thêm 178 ca tử vong. Số liệu này chưa bao gồm thống kê từ Scotland do một lỗi kỹ thuật.

Tại Mỹ, các chuyên gia dịch tễ học cho rằng người đã mắc COVID-19 thường có kháng thể bảo vệ và không thể tái nhiễm SARS-CoV-2 trong 6 tháng. Tuy nhiên, tình trạng tái nhiễm sau đó có thể gây biến chứng nghiêm trọng.

Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ khuyến cáo các trường hợp này nên tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 khi có thể. Liên quan tới mũi tiêm tăng cường (mũi thứ 3), giới chức y tế Mỹ cho rằng các vaccine đang được dùng tại Mỹ hiện nay đủ khả năng bảo vệ người dân chống lại trường hợp bệnh nặng và tử vong do COVID-19 mà không cần liều bổ sung.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 17/9, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 68.661 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên gần 250.000 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có tới 6 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Philippines, Brunei và Việt Nam. Đông Nam Á vẫn là điểm dịch nóng nhất châu Á.

Xét về tổng số ca mắc và tử vong, ổ dịch nghiêm trọng nhất Đông Nam Á tiếp tục là Indonesia do dịch bệnh đã kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong vòng mấy ngày qua, điểm nóng này tiếp tục cho thấy tín hiệu hiệu hạ nhiệt, khi số ca mắc và tử vong bắt đầu giảm nhanh. Có thể nói Indonesia đã qua đỉnh dịch này và tình hình đang hạ nhiệt nhanh chóng.

Trong khi đó, diễn biến dịch vẫn nghiêm trọng ở Philippines mấy ngày gần đây. Trong 1 ngày qua, nước này ghi nhận số ca tử vong vẫn ở mức cao và ca mắc mới cao thứ ba khu vực và tăng mạnh trở lại. Trong 24h qua, Philippines chính là quốc gia có số ca mắc và tử vong mới cao nhất khu vực.

Malaysia tình hình dịch bệnh đang ngày càng đáng lo ngại. Nước này hiện là điểm dịch nóng thứ hai của khu vực sau Indonesia, khi làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Malaysia đang chứng kiến xu thế dịch leo thang do số ca mắc mới/ngày tăng nhanh và mạnh suốt mấy tuần vừa qua. Nhà chức trách y tế Malaysia không công bố số liệu người tử vong trong 1 ngày qua, số ca mắc mới là trên 17.000 trường hợp.

Theo trang web worldometers.info, Myanmar trong 24 giờ qua không công bố số liệu dịch bệnh. Tình hình COVID-19 tại nước này mấy ngày trước cũng ở mức báo động.

Thái Lan là điểm nóng dịch mới khi số ca lây nhiễm cộng đồng tăng mạnh trong vài tuần gần đây, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch tại nhiều tỉnh, lùi ngày mở cửa du lịch. “Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 17/9 ghi nhận thêm trên 14.500 ca bệnh mới, trong khi số ca tử vong là 171 người, tăng nhẹ so với mức của mấy ngày trước đó.

Campuchia có xu thể tăng trở lại so với mấy ngày trước đây, với 698 bệnh nhân mới và 11 ca tử vong trong một ngày qua. Song Campuchia được đánh giá đã đi qua giai đoạn đỉnh dịch. Trước tình hình mới, Campuchia đang tính nới lỏng giãn cách xã hội.

Cụ thể, virus SARS-CoV-2 tới nay đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 249.639 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 924 ca so với 1 ngày trước. Trong khi số ca mắc bệnh tăng vượt ngưỡng 11,3 triệu ca. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là trên 10 triệu trường hợp.

Toàn khối vẫn chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp khi chủng mới Delta đang làm bùng phát các dịch đợt mới ở nhiều nước thành viên. Trong 24 giờ qua, 7/10 nước thành viên trong ASEAN ghi nhận ca mắc mới.

Theo TTXVN