Arab Saudi phủ nhận đề nghị cắt giảm sản lượng bất chấp tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ giá dầu

Bất chấp những áp lực từ các quốc gia thành viên khác của OPEC, Arab Saudi vẫn không đồng ý cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết Arab Saudi không phải là nước đưa ra đề xuất các thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga cùng nhau cắt giảm sản lượng như giới truyền thông đã đưa tin gần đây.

Phía Nga trước đó cho biết, OPEC và các quốc gia ngoài OPEC đang cân nhắc việc giảm 5% sản lượng khai thác dầu mỏ lần đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ qua nhằm vực dậy giá dầu hiện vẫn đang lao dốc.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak cho hay, đã có lời đề nghị về việc tổ chức một cuộc họp giữa OPEC và các nước không thuộc OPEC ở cấp bộ trưởng và Nga sẽ sẵn sàng tham gia cuộc họp này. Động thái này đã làm dấy lên đồn đoán về việc OPEC và các nước ngoài OPEC sẽ bắt tay để cắt giảm sản lượng, khiến cho giá dầu tăng liên tiếp trong nhiều ngày qua.

Theo Bloomberg, Arab Saudi – vốn là thành viên chủ chốt của OPEC và là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới - đang phải chịu nhiều sức ép từ các quốc gia thành viên khác của OPEC trong vấn đề cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Song, cường quốc dầu mỏ này vẫn tiếp tục kiên định chiến lược bơm dầu ra thị trường để giữ thị phần và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh như các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, bấp chấp giá dầu đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua.

Trước đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi, ông Ali al-Naimi tuyên bố nước này sẽ không bao giờ cân nhắc hạ sản lượng, kể cả khi các nước ngoài OPEC thực hiện điều tương tự. Ông Ali al-Naimi cũng nói rằng Arab Saudi sẽ giữ nguyên lập trường mãi mãi, chứ không chỉ trong năm 2015./.

Thu Trà (Theo CNBC)