Bắc Ninh nhân rộng kinh nghiệm triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn thực hiện xuất hóa đơn cho từng lần bán lẻ xăng dầu tại một cửa hàng của Petrolimex chi nhánh Bắc Ninh. Ảnh tư liệu

PV: Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh là một trong những địa phương về đích sớm nhất trong triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên đã được Thủ tướng Chính phủ có Thư khen, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng tặng Bằng khen, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm, cũng như cách làm hay cục thuế đã triển khai?

Ông Ngô Xuân Tòng: Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh xác định việc áp dụng HĐĐT xuất cho từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu là nhiệm vụ chính trị, là một trong các giải pháp bắt buộc rất quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và thực hiện chuyển đổi số.

Sau gần 5 tháng triển khai quyết liệt, 100% các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện xuất hóa đơn cho từng lần bán lẻ và Bắc Ninh là một trong những địa phương về đích sớm nhất toàn quốc.

Mặc dù về đích sớm nhất, song trong quá trình triển khai, nhất là thời gian đầu thực hiện, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cũng gặp không ít những khó khăn, trở ngại, bởi doanh nghiệp (DN) gặp một số khó khăn về hạ tầng, nhân lực... Tuy nhiên, với nhiều giải pháp tháo gỡ kịp thời, đến ngày 31/3, toàn tỉnh có 125/125 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng. Phần lớn các DN đều nhận thức được trách nhiệm và nỗ lực đáp ứng quy định về hóa đơn, chứng từ.

Với kết quả này, Bắc Ninh vinh dự là 1 trong 7 địa phương thuộc Tổng cục Thuế được khen thưởng đột xuất của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

PV: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những giải pháp Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã triển khai để đạt được kết quả sớm nhất?

Bắc Ninh nhân rộng kinh nghiệm triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Ông Ngô Xuân Tòng: Khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan công an, sở công thương, quản lý thị trường và chính quyền địa phương theo chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Song song với đó, chúng tôi tổ chức các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, quy định của Chính phủ về thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần đối với các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như: Đài truyền hình, Đài phát thanh tỉnh, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, các ứng dụng Facebook, Zalo...

Đồng thời ban hành văn bản gửi đến 100% các tổ chức DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu lập HĐĐT đối với trường hợp bán lẻ xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ cho khách hàng ngay sau thời điểm kết thúc bán hàng theo từng lần bán theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các phòng chức năng, các chi cục thuế quyết liệt triển khai hướng dẫn, đôn đốc các DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng. Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 3 hội nghị mời các DN, chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu và các DN cung cấp giải pháp HĐĐT để chia sẻ kinh nghiệm cũng như thảo luận các giải pháp hiệu quả để giúp các DN xuất HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng theo đúng quy định của pháp luật.

PV: Việc triển khai thành công HĐĐT từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu được đánh giá mang lại lợi ích cho cả người dân, cơ quan quản lý nhà nước và cả DN, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh sẽ mở rộng triển khai hình thức hóa đơn này đến các ngành, lĩnh vực kinh doanh khác ra sao thưa ông?

Ông Ngô Xuân Tòng: Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh tiếp tục nắm bắt thực tế, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc quản lý, phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Chúng tôi cũng sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng công an, quản lý thị trường, công thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm dữ liệu đường truyền HĐĐT có mã của cơ quan thuế được thông suốt; tư vấn, kết nối với các nhà cung cấp công nghệ đưa ra giải pháp hợp lý cho DN...

PV: Xin cảm ơn ông!

Giám sát thông qua ứng dụng hóa đơn điện tử

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, cơ quan thuế đã giám sát việc xuất hóa đơn trên ứng dụng hóa đơn điện tử hàng ngày đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, chỉ đạo các phòng thanh tra kiểm tra, các chi cục thuế thành lập các tổ công tác xuống từng đơn vị kinh doanh xăng dầu kiểm tra, giám sát việc xuất hóa đơn.