Theo Quyết định này, nội dung thanh tra chuyên ngành KBNN gồm thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về các khoản chi NSNN của KBNN, KBNN tỉnh, thành phố; Xác định tính hợp pháp, hợp lệ của các hồ sơ mà các đối tượng thanh tra gửi đến KBNN theo quy định để Kho bạc Nhà nước kiểm soát và thực hiện tạm ứng, thanh toán; đảm bảo các khoản chi theo đúng chế độ, đúng mục đích, đúng đối tượng và trong phạm vi dự toán được giao…

Đối với khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, KBNN không thực hiện thanh tra chuyên ngành về việc chấp hành định mức, đơn giá, thiết kế, dự toán, khối lượng, chất lượng, hình thức lựa chọn nhà thầu và nhà cung cấp.

Thời hạn của cuộc thanh tra được tính từ ngày công bố Quyết định thanh tra đến ngày kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra.

Trong đó, cuộc thanh tra chuyên ngành do KBNN tiến hành không quá 45 ngày, trường hợp phức tạp có kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày.

Cuộc thanh tra chuyên ngành do KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành không quá 30 ngày; trường hợp phức tạp có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày.

Công chức thanh tra chuyên ngành KBNN phải đáp ứng yêu cầu có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với chuyên môn thuộc ngành, lĩnh vực đang công tác. Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra hoặc thanh tra chuyên ngành do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp, và có ít nhất 1 năm làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành (không kể thời gian tập sự)./.

H.L