Như vậy, BHTG là cam kết công khai của tổ chức BHTG về việc sẽ hoàn trả một phần hoặc toàn bộ tiền gửi được bảo hiểm (bao gồm cả gốc và lãi) cho người gửi tiền khi tổ chức tham gia BHTG được cơ quan chức năng xác định là mất khả năng thanh toán hoặc chấm dứt hoạt động.

Ở nước ta, BHTG Việt Nam là tổ chức BHTG duy nhất, được thành lập vào năm 1999 với sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Ngay khi mới được thành lập, trong bối cảnh nhiều hợp tác xã tín dụng bị đổ vỡ, gây hoang mang cho người gửi tiền và có nguy cơ bất ổn xã hội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã trực tiếp chi trả tiền gửi cho người gửi tiền tại một số quỹ tín dụng nhân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Hải Dương cũng như tham gia hỗ trợ các quỹ gặp vấn đề.

Những hoạt động ban đầu đó của BHTGVN đã đem lại tác dụng ổn định tâm lý của người gửi tiền, củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng và qua đó giữ gìn trật tự, an ninh của địa phương. Trong mấy năm đầu hoạt động, BHTGVN đã chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền tại 39 tổ chức tham gia BHTG, đảm bảo quyền lợi cho những người gửi tiền quy mô nhỏ, dễ bị tổn thương.

Từ những chức năng, nhiệm vụ được giao, BHTGVN đã tập trung toàn bộ nguồn lực cho các hoạt động nghiệp vụ BHTG. Tính đến 30/6/2022, BHTGVN đang bảo vệ cho hơn hơn 89 triệu lượt người gửi tiền tại 1.283 tổ chức tham gia BHTG trong toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm, BHTGVN đã thực hiện kiểm tra định kỳ đối với 153/280 tổ chức tham gia BHTG, đạt 54,64% so với kế hoạch; kiểm tra đối với 21/53 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) năm 2022; trong đó ưu tiên tập trung mọi nguồn lực, kịp thời đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công tác kiểm tra, chú trọng thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN.

BHTGVN cũng chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống thực hiện giám sát liên tục, thường xuyên đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý, các QTDND có vấn đề, kiến nghị kịp thời với NHNN.

Bảo hiểm tiền gửi – công cụ chính sách bảo vệ người gửi tiền
BHTGVN đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Ảnh: HK

Bên cạnh đó, BHTGVN chủ động, tích cực cử cán bộ tham gia Ban kiểm soát đặc biệt đối với một số QTDND yếu kém, phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố đề xuất phương án xử lý nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì an ninh trật tự tại các địa phương.

Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chính sách BHTG đến mọi tầng lớp cư dân, BHTGVN luôn tích cực đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền tới công chúng, lựa chọn phương pháp tương ứng với từng đối tượng công chúng mục tiêu. Các thông tin về chính sách BHTG, tin tức về thị trường tài chính – ngân hàng luôn được truyền tải đến người dân một cách rõ ràng, kịp thời để họ có hiểu biết đúng đắn, kiên định, tin tưởng vào chính sách của Nhà nước và yên tâm gửi tiền tại các tổ chức tín dụng.

Qua hơn 20 năm triển khai chính sách BHTG, BHTGVN đã mở rộng mạng lưới hoạt động gồm trụ sở chính tại Hà Nội và 8 chi nhánh tại các khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước, giúp triển khai kịp thời và đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ BHTG, từ đó góp phần bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền.

Với phương châm bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền, BHTGVN luôn theo sát diễn biến hoạt động của các tổ chức tín dụng, chủ động nghiên cứu hoàn thiện quy trình chi trả tiền gửi theo hướng nhanh chóng, kịp thời và chính xác, cũng như thường xuyên bổ sung quỹ dự phòng nghiệp vụ BHTG để sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền trong mọi tình huống./.